This is an example of a HTML caption with a link.

Monday, April 22, 2013

Hồ sơ lao động 02 - Tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải.



BÀI THU HOẠCH DIỄN ÁN
HỒ SƠ LAO ĐỘNG 02
TRANH CHẤP VỀ XỬ LÝ KỶ LUẬT LAO ĐỘNG THEO
 HÌNH THỨC SA THẢI

I.                 I.TÓM TẮT NỘI DUNG VỤ ÁN
Nguyên đơn: Ông  Trần Ngọc Thắng sinh năm 1957
Địa chỉ: 25A Yên Thế, Phường 2, , quận Tân Bình TP.Hồ Chí Minh.
Bị đơn: Công ty xăng dầu Hàng không Việt Nam
Địa chỉ: 124/1 Bạch Đằng phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.(trụ sở chính : Sân bay Gia Lâm – TP Hà Nội)
Quan hệ pháp luật  tranh chấp: về việc xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải
Nội dung sự việc:
-         Ngày 01/7/2004 ông Trần Ngọc Thắng và công ty Hàng không Việt Nam có ký kết với nhau một hợp đồng lao động không xác định thời hạn, công việc mà ông Thắng phải làm là theo dõi công tác dự án kho cảng dầu nguồn – Nhà Bè – TP. HCM  và các công việc cụ thể do VPĐD giao. Địa điểm làm việc tại VPĐD tại TP Hồ Chí Minh.
-         Trong quá trình làm việc ngày 19 tháng 3 năm 2006 ông Thắng làm đơn xin công ty nghỉ ½  phép năm  2006  và đã được nghỉ từ ngày 26/03/2006 đến 06 tháng 04 năm 2006.(12 ngày làm việc)
-         Ngày 26 tháng 4 năm 2006 ông Thắng lại tiếp tục xin nghỉ phép năm với lý do “ thăm cha mẹ vợ”  còn lại nhưng không được công ty đồng ý.
-         Ngày 15 tháng 5 năm 2006 tập thể cán bộ - công nhân viên của văn phòng đại diện đã lập biên bản về việc ông Trần Ngọc Thắng tự ý bỏ việc không đến cơ quan.
-         Ngày 17 tháng 5/2006 ông Thắng có đơn xin nghỉ không lương với lí do chăm sóc mẹ vợ ốm và mẹ đẻ bị bệnh ung thư tái phát nhưng vẫn không được công ty đồng ý.
-         Ngày 21 tháng 5 năm 2006 Chánh văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh đã gửi thông báo triệu tập ông Thắng phải có mặt tại Văn phòng đại diện công ty để thực hiện nhiệm vụ lao động nhưng ông Thắng vẫn không đến.
-         Ngày 4/6/2006 mẹ đẻ ông Thắng mất, ông Thắng làm đơn xin vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội vào Hồ Chí Minh( sau đó về Bình Thuận), công ty đã cho ông Thắng ứng tiền mua vé và cho phép ông thắng về lo tang cho mẹ trong 4 ngày 4,5,6,7 tháng 6 năm 2006. Tuy nhiên sau khi lo tang xong cho mẹ thì ông Thắng không trở lại làm việc mà trở lại ra Bắc để chăm sóc cha mẹ vợ.
-         Ngày 4 tháng 6 năm 2006 giám đốc Trần Minh đã Ủy quyền cho ông Nguyễn Trọng Kim chủ trì, kết hợp với BCH công đoàn cơ sở công ty tại TP Hồ Chí Minh để tiến hành lập biên bản xử  lý kỷ luật đối với ông Thắng.
-         Ngày 4/7/2006 VPDĐ có giấy mời ông Thắng vào lúc 8h ngày 11/7/2006 có mặt tại văn phòng để lập biên bản về việc tự ý bỏ việc nhưng ông Thắng không đến, ngày 11/7/2006 tập thể CB-CNV VPĐD đã lập biên bản về sự vắng mặt của ông Thắng.
-         Ngày 12 tháng 07 năm 2006 VPĐD lại có thông báo số 39/VPĐĐ để triệu tập ông Thắng đúng 14h cùng ngày phải có mặt tại văn phòng đại diện công ty để lập biên bản về viêc tự ý bỏ việc, nhưng  ông  Thắng vẫn không có mặt.
-         Ngày 14 tháng 7 năm 2006 VPĐD tiếp tục có thông báo số 41/VPĐD đúng 08h ngày 16 tháng 7 năm 2006 có mặt tại VPĐD để lập biên bản về việc tự ý bỏ việc.
-         Ngày 16 tháng 7 năm 2006 ông Thắng vẫn không có mặt tại VPĐD nên ông Nguyễn Trọng Kim cùng ông Nguyễn Trí Tuệ ủy viên thường vụ BCHCĐ cơ sở công đoàn công ty xăng Dầu Hàng không tại TP Hồ CHí Minh, ông Nguyễn Trường Tộ - chánh văn phòng VPĐD, bà Trịnh Thị Lợi – chủ tịch công đoàn bộ phận VPĐD và ông Đặng Mai Lâm – Chuyên viên đã lập biên bản xử lý vi phạm kỷ luật lao động với hình thức sa thải đối với ông Trần Ngọc Thắng.
-         Ngày 03 tháng 08 năm 2006 Giám đốc công ty Xăng Dầu Hàng không ra quyết định số 182/XDHK-TCCB  xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải đối với ông Trần Ngọc Thắng với lý do “ tự ý bỏ việc từ ngày 07/5/2006 đến 20/7/2006 không được cấp có thẩm quyền cho phép”
-         Ngày 03 tháng 03 năm 2007 ông Thắng làm đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh yêu cầu Tòa án phải giải quyết các vấn đề sau:
-         1. Buộc công ty xăng dầu Hàng không hủy quyết định số 182/XDHK-TCCB ngày 03 tháng 8 năm 2006 về việc sa thải ông Thắng.
-         2. Công ty xăng dầu Hàng không phải nhận ông Thắng trở lại làm việc
-         3. Yêu cầu công ty xăng dầu Hàng không bồi thường toàn bộ số tiền trong khoảng thời gian ông Thắng không được làm việc tại công ty từ tháng 01/2006 trừ đi những khoản mà ông Thắng đã nhận.
II.               Những câu hỏi dự kiến tại phiên Tòa:
Hỏi nguyên đơn:
1)    Tại sao ông xin nghỉ nửa phép năm còn lại.
2)    Tại sao ông xin nghỉ không hưởng lương vào ngày 17 tháng 5 năm 2006.
3)    Ông cho biết tại sao ông xin nghỉ, công ty chưa cho nghỉ mà ông vẫn nghỉ?
4)    Ông cho biết ông có nhận được các thông báo của Công ty gửi cho ông đến họp tại công ty vào các ngày 11/7/2006, ngày 12/7/2006 và ngày 16/7/2006 không?
5)    Khi ông làm đơn xin nghỉ ông có để lại địa chỉ trong đơn không?
6)    Đó là địa chỉ nào?
7)     Trong các ngày 11, 12, 16/12 năm 2006 ông có nhận được điện thoại từ văn phòng đại diện của công ty hay không?

8)    Theo ông địa chỉ các thông báo gửi về cho ông tại số 13B Yên Thế, P. 2, Q. Tân Bình, TP HCM có đúng với địa chỉ ông đã yêu cầu liên lạc với ông không?
9)    Tại sao ông lại không có mặt tại buổi làm việc ngày 16 tháng 7 năm 2006?
              Hỏi đại diện bị đơn
1)Cty cho biết tại sao trước đây khi ông Thắng xin nghỉ không hưởng lương thì công ty không yêu cầu NLĐ phải ý kiến của VPĐD, nhưng lần này lại yêu cầu phải có ý kiến của VPĐD?
2)VPĐD hay GĐ công ty Xăng dầu Hàng Không VN là người quản lý ông Thắng?
3)Cty cho biết tại sao công ty không gửi GM ông Thắng về địa chỉ mà ông Thắng đã ghi trong các đơn xin phép?
4)Nhưng trong báo cáo ngày 21 tháng 5 năm 2006 ông Thắng có để lại địa chỉ khác so với địa chỉ trong hợp đồng, tại sao công ty lại không gửi theo địa chỉ đó?
5)Cty cho biết tại GM lần 2 ngày gửi là ngày 12/7/2006; trong khi ấn định họp là 14 giờ cùng ngày. Theo Công ty, liệu ông Thắng có thể đến dự họp được không ?
6)Theo công ty, việc NLĐ xin nghỉ việc tại DN để chăm sóc mẹ vợ có phải là chính đáng không?
7)Ông cho biết tại thời điểm xử lý kỷ luật ông Thắng, ông Minh đang ở đâu?
8)Sau khi sa thải ông Thắng, công ty có văn bản thông báo cho sở lao động thương binh xã hội thành phố Hà Nội biết không?

III.           Bản luận cứ bảo vệ cho nguyên đơn.
-                     Kính thưa Hội đồng xét xử, thưa vị luật sư đồng nghiệp, thưa tất cả mọi người dự khán tại phiên Tòa ngày hôm nay.
-                     Tôi là luật sư Nguyễn Quyết Quyền, đến từ Văn phòng luật sư QQlawyer thuộc đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh,  là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Ngọc Thắng – nguyên đơn trong vụ án tranh chấp về việc xử lý kỷ luậtlao động theo hình thức sa thải.
-         Thưa Hội đồng xét xử, sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như sau khi lắng nghe kết quả hỏi công khai tại phiên Tòa ngày hôm nay tôi xin khằng định việc công ty xăng dầu Hàng không áp dụng hình thức xử lý kỷ luật bằng hình thức sa thải đối với ông Trần Ngọc Thắng là hoàn toàn không có căn cứ và trái với các quy định của pháp luậtlao động hiện hành, bởi các lẻ sau:
-                     Về lý do sa thải: Lý do công ty xăng dầu Hàng không đưa ra để sa thải ông Thắng là căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 85 Bộ luật lao động : “người lao động tự ý bỏ việc năm ngày cộng dồn trong một tháng hoặc hai mươi ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng”. Việc công ty căn cứ vào điều khoản này để xử lý kỷ luật ông Thắng bằng hình thức sa thải là một việc làm hoàn toàn không khách quan và không đánh giá đúng nội tình sự việc. Thưa Hội đồng xét xử, tôi thừa nhận là ông Thắng đã nghỉ việc từ ngày 7/5/2006 đến 20/7/2006 nhưng đây không thể được xem là hành vi tự ý bỏ việc và đây là trường hợp người lao động nghỉ việc có lí do chính đáng. Bởi lẻ, từ ngày 7/5/2006 đến ngày 20/7/2006 là những ngày mà thân chủ tôi phải gồng mình lên để lo cho công viêc gia đình, hết chăm lo cho vợ bị ốm phải đi bệnh viện sau đó về điều trị tại nhà rồi đến lo  cho cha mẹ vợ bị bệnh ốm ngoài Bắc, rồi thì phải lo hậu sự cho người mẹ ruột bị bệnh ung thư ở Bình Thuận, một mình thân chủ tôi trong một khoảng thời gian ngắn như vậy nhưng phải lo gánh chịu không biết bao nhiêu trọng trách nặng nề, thân chủ tôi phải nghỉ việc để làm trọn đạo hiếu của người con, làm tròn nghĩa vụ của một người chồng. Theo quy định tại điểm b khoản 3 Mục III thông tư 19 /2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết một số Điều của Nghị định số 41/CP ngày 6 tháng 7 năm 1995 của Chính phủ thì lí do chính đáng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 85 là “Do thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở y tế được thành lập hợp pháp tiếp nhận khám và điều trị. Thân nhân bị ốm bao gồm: Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con”.
-                     Trong khoảng thời gian đó thân chủ tôi biết là mình không thể vừa lo việc gia đình vừa lo việc cho công ty nên thân chủ tôi đã làm đơn xin nghỉ phép năm ( vào ngày 26/4/2006), xin nghỉ không lương ngày 17/05/2006 ấy thế mà công ty lại cố tình làm khó cho thân chủ tôi, không cho thân chủ tôi thực những quyền của người lao động, công ty đã đưa ra những lí do hết sức vô lý để không chấp nhận đơn xin nghỉ của thân chủ tôi như: “ đang chờ đoàn thanh tra vào làm việc”, “đơn chưa có sự đông ý của văn phòng đại diện”, thưa Hội đồng xét xử, trước đây vào năm 2004 thân chủ tôi cũng đã từng xin nghỉ không lương, lúc đó thân chủ tôi chỉ cần có một lá đơn và nêu lí do là “có việc riêng” và nộp trực tiếp tại trụ sở công ty thì giám đốc công ty chấp nhận ngay mà không cần có sự đồng ý hay không đồng ý của VPĐD ấy vậy mà lần nay thân chủ tôi đang gặp khó khăn thực sự, công ty cũng biết rõ hoàn cảnh nhưng lại không chấp thuận đơn nghỉ không lương của thân chủ tôi, phải chăng bên trong còn có nội tình khác liên quan tới việc thân chủ tôi đi tố giác những việc làm sai trái của lãnh đạo công ty?
-                     Về trình tự thủ tục ra quyết định sa thải:
Thưa HĐXX , trình tự xử lý kỷ luật của công ty xăng dầu hàng không Việt Nam đối với thân chủ tôi là hoàn toàn trái pháp luật bởi lẻ quá trình xử lý kỷ luật không có sự tham gia của ông Thắng, không để cho ông Thắng bày tỏ lí do cũng như tự bào chữa cho mình, việc làm này là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật khi tiến hành việc kỷ luật bằng hình thức sa thải, cụ thể đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 87 Bộ luật Lao động, khoản 3 Điều 87 quy định “khi xem xét xử lý kỷ luật lao động phải có mặt đương sự và phải có sự có mặt của đại diện ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp” Điều này đã được cụ thể hóa tại điểm c khoản 1 Điều 11 Nghị định 41/CP ngày 06 tháng 7 năm 1995. Điểu c khoản 1 quy định “Đương sự phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư, bào chữa viên nhân dân, hoặc người khác bào chữa. Trong trường hợp đương sự là người dưới 15 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ, hoặc người đỡ đầu hợp pháp của đương sự. Nếu người sử dụng lao động đã 3 lần thông báo bằng văn bản mà đương sự vẫn vắng mặt thì người sử dụng lao động có quyền xử lý kỷ luật và thông báo quyết định kỷ luật cho đương sự biết”.
Thưa HĐXX, trong quá trình giải quyết vụ án phía công ty đã đưa ra  03 thông báo để chứng minh cho việc công ty đã triệu tập ông Thắng, nhưng tôi xin khẳng định những thông báo mà công ty đưa chỉ là dùng để che đậy cho việc xử lý kỷ luật sai trái của mình:
1.     Thông báo ngày 4/7/2006, thông báo này được soạn thảo ngày 4/7/2006 ấy vậy mà giấy báo phát công ty cung cấp cho Tòa lại đề ngày gửi là ngày 2/7/2006, ngày phát là ngày 03/7/2006, tại phiên Tòa ngày hôm nay đại diện của công ty cũng không chứng minh được sự mâu thuẩn này? Hơn nữa, giấy báo phát đó là báo phát do chị Lan ký nhận chứ không phải là do anh Thắng ký nhận.
2.     Thông báo ngày 12/7/2006 lại càng vô lý hơn nữa là, công ty ra thông báo vào buổi sáng như đã bắt buộc ông Thắng có mặt vào lúc 14 giờ cùng ngày, thử hỏi công ty làm cách nào mà gửi thông báo này đến cho thân chủ tôi? Và liệu thân chủ tôi có thể từ ngoài Bắc để vào Hồ Chí Minh tham dự buổi làm việc này không?
3.     Thông báo ngày 16/7/2006 thì công ty lại gửi vào địa chỉ mà ông Thắng đã chuyển  đi từ trước đó mấy tháng, nên ông Thắng cũng không hề nhận được các thông báo này.
Như vậy rõ ràng là việc triệu tập ông Thắng của công ty là hoàn toàn không đảm bảo đúng quy định, điều đó chứng tỏ việc xử lý kỷ luật với hình thức sa thải của công ty là  hoàn toàn trái pháp luật về mặt trình tự thủ tục.
Về thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động:
Thưa HĐXX, trong quá trình xử lý kỷ luật ông Thắng công ty còn phạm phải một sai phạm nghiêm trọng nữa đó là về thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động:
Theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 33/2003/NĐ-CP sửa đổi Điều 10 Nghị định 41/1995 ngày 06 tháng 7 năm 1995 thì đối với trường hợp xử lý kỷ luật theo hình thức sa thải người sử dụng lao động phải trực tiếp tiến hành xử lý, người sử dụng lao động chỉ được ủy quyền trong trường hợp vắng mặt ấy vậy mà trong trường hợp này ông Trần Minh- giám đốc công ty có mặt tại công ty nhưng lại không tiến hành việc họp xử lý kỷ luật ông Thắng mà lại Ủy quyền cho ông Nguyễn Trọng Kim theo văn bản ủy quyền số 131/XDHK-TCCB. Điều này là hoàn toàn với quy định của pháp luật lao động khi tiến hành xử lý kỷ luậtlao động bằng hình thức sa thải.
Ngoài ra sau khi tiến hành sa thải ông Thắng, giám đốc công ty xăng dầu Hàng không không báo cho sở lao động thương binh xã hội Hà Nội biết, điều này là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 85 BLLĐ. Khoản 2 Điều 85 quy định “sau khi sa thải người lao động, người sử dụng lao động phải báo cho cơ quan lao động cấp tỉnh biết”.
Bởi các lý do nêu trên tôi kính đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào: điểm c khoản 3 Mục III thông tư 19/2003/TT-BLĐTBXH, khoản 3 Điều 87 Bộ Luật Lao Động, Điều 11 nghị định 41/CP, khoản 5 Điều 1 Nghị định 33/2003/NĐ-CP,Điều 41 Bộ luậtlao động, Khoản 2 Điều 85 BLLĐ.
o        Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn – ông Trần Ngọc Thắng buộc công ty xăng dầu hàng không phải hủy quyết định sa thải số 182/XDHK-TCCB ngày 03 tháng 8 năm 2006.
o        Buộc công ty xăng dầu Hàng không nhận ông Thắng trở lại làm việc
o        Bồi thường cho ông Trần Ngọc Thắng 02 tháng tiền lương và phụ cấp lương.
o        Bồi thường cho ông Thắng toàn bộ số tiền lương từ ngày 03 tháng 8 năm 2007 đến ngày 10 tháng 5 năm 2007.
QUYẾT QUYỀN


2 comments:

  1. pháp luật cho mọi người có thể cho em hỏi phân biệt một cách cụ thể giữa tranh chấp lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể được không ạ? em vừa biết đến khái niệm này nhưng không phân biệt được rõ ràng.

    ReplyDelete
  2. Hồ sơ này thì dành cho doanh nghiệp hay người lao động nhỉ Luật IURA

    ReplyDelete

Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.

Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!