This is an example of a HTML caption with a link.

Sunday, April 12, 2015

Website luật hữu ích cho mọi người

trang web luật hữu ích
Internet Việt Nam được hình thành và phát triển từ năm 1997, từ đó đến nay, Việt Nam luôn được thế giới đánh giá là một trong những quốc gia có số người sử dụng internet tăng nhanh nhất hằng năm, theo một thống kê chưa đầy đủ thì hiện nay có gần 40.000.000 người sử dụng internet tại Việt Nam, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có lượng người dùng internet nhiều nhất thế giới. Với sự phát triển vượt bậc của internet thì việc lưu trữ, truyền tải các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã được thay đổi từ việc in sách, đóng cuốn từng tập văn bản dày cộm chuyển sang lưu trữ, truyền tải thông qua các trang mạng điện tử. Việc tìm hiểu các quy định của pháp luật của mọi người cũng thay đổi từ cách tìm hiểu các quy định của pháp luật tại các thư viện, nhà sách thì bây giờ có thể dễ dàng tìm hiểu thông qua internet. Trong phạm vi bài viết này tác giả xin chia sẻ với Quý độc giả một số website luật hữu ích cho mọi người.

Tra cứu văn bản pháp luật

Nói về website luật chuyên dùng để tra cứu văn bản thì không thể không nhắc đến http://thuvienphapluat.vn/ đúng với tên gọi của mình hiện nay Thư viện pháp luật đang là một website cung cấp văn bản hàng đầu ở Việt Nam với lượng văn bản có thể cung cấp hơn 300.000 văn bản, với giao diện dễ dàng tìm kiếm và đặc biệt nếu bạn đăng ký tài khoản với gói dịch vụ Basic thì bạn có thể xem được hiệu lực của văn bản, xem được những văn bản hướng dẫn chi tiết, bạn chỉ cần rê chuột là có thể thấy được những quy định hướng dẫn, sửa đổi bổ sung, điều này giúp bạn luôn áp dụng văn bản có hiệu lực phù hợp nhất và có thể xem được những hướng dẫn chi tiết của văn bản mà không mất nhiều thời gian. Ngoài ra bạn có thể tra cứu văn bản bằng tiếng Anh tại Thư viện pháp luật nếu bạn đăng ký sử dụng gói dịch vụ Pro, điều này rất hữu ích cho những ai đang làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, ngoài ra với gói Pro bạn có thể tra cứu được các Tiêu chuẩn Việt Nam đây là những cái rất ít có ở những website khác.

Một website có lượng văn bản phong phú không khác với Thư viện pháp luật bao nhiêu đó là http://luatvietnam.vn/ , so về giao diện tìm kiếm thì Luật Việt Nam không bằng Thư viện pháp luật (theo quan điểm cá nhân của tác giả trong quá trình sử dụng), tuy nhiên về mức độ cập nhật văn bản thì Luật Việt Nam thường cập nhật được văn bản sớm hơn Thư viện pháp luật.

Ngoài ra các bạn cũng có thể dễ dàng tra cứu các văn bản pháp luật tại các website:

http://vbpl.vn/Pages/portal.aspx  Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
http://www.moj.gov.vn/pages/vbpq.aspx  Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban Hệ thống văn bản trên cổng thông tin của Chính Phủ
Và nhiều website luật khác mà bạn có thể tra cứu.

Diễn đàn pháp luật

Diễn đàn pháp luật là những nơi mà bạn có thể trao đổi kiến thức học thuật, trau dồi thêm kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như giúp các bạn sinh viên luật bước đầu tập làm quen với thực tiễn áp dụng pháp luật, mấy năm trước đây thì có rất nhiều diễn đàn theo mô hình này được thành lập như http://diendanphapluat.vn/ http://diendanluat.com.vn/ http://sinhvienluat.vn/ http://danluat.thuvienphapluat.vn/ http://luathoc.cafeluat.com/  tuy nhiên qua thời gian hiện nay thì nhiều diễn đàn luật đã tạm ngừng hoạt động, hiện tại thì theo tác giả chỉ còn 02 diễn đàn pháp luật vẫn còn hoạt động sôi động đó là  http://danluat.thuvienphapluat.vn/http://luathoc.cafeluat.com/, trên những diễn đàn pháp luật này ngoài việc việc các bạn trao đổi kiến thức pháp lý thì bạn có thể được các chuyên gia pháp luật tư vấn pháp luật miễn phí cho bạn, vì vậy khi có vướng mắc pháp lý thì các bạn cũng có thể gửi câu hỏi tại các diễn đàn sẽ giúp cho các bạn có được nhiều sự tư vấn. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên luật, nếu các bạn chịu khó tham gia các diễn đàn pháp luật thì ngoài việc bạn có cơ hội được tiếp xúc với những tình huống pháp lý thực tiễn thì cũng có thể giúp bạn tăng thêm khả năng viết và giúp bạn rèn luyện thêm trí nhớ về các quy định của pháp luật…

Ngoài ra, khi có vướng mắc pháp lý bạn cũng có thể truy cập vào trang thông tin Hỏi đáp và tư vấn pháp luật của Bộ Tư Pháp http://moj.gov.vn/hoidappl/Pages/home.aspx tại đây bạn cũng có thể tìm hiểu được những thông tin pháp luật hữu ích.


Pháp luật và báo chí

Ngoài việc tìm hiểu, nghiên cứu các quy định pháp luật tại các website chuyên về ngành luật thì bạn cũng có thể tìm hiểu, nghiên cứu các quy định của pháp luật trên các trang báo điện tử, điều này vừa giúp bạn biết được thông tin của các vụ án điển hình, vừa giúp bạn biết thêm thực tiễn áp dụng pháp luật cũng như dư luận xã hội đối với những quy định pháp luật được ban hành. Những trang báo điện tử có chuyên mục pháp luật thu hút nhất hiện nay theo tác giả là:

Chuyên mục Pháp luật của báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, http://phapluattp.vn/phap-luat/ và tại http://netluat.phapluattp.vn/

Chuyên mục Pháp luật của báo Tin nhanh Việt Nam tại http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat và tại http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tu-van

Chuyên mục Pháp luật của Báo Pháp luật Việt Nam http://baophapluat.vn/xa-lo-phap-luat/
Ngoài ra còn rất nhiều chuyên trang pháp luật của các trang báo khác.

Trên đây là một số website luật mà tác giả thường xuyên truy cập, tham gia  mà tác giả muốn chia sẻ với bạn đọc của blog Pháp luật cho mọi người. Ngoài những website trên hiện nay còn có rất nhiều website luật hữu ích, tác giả sẽ cập nhật thêm vào bài viết này và nếu quý độc giả nào có những địa chỉ hữu ích nào thì hãy chia sẻ cho mọi người nhé.
Thân!

QUYẾT QUYỀN

0 Nhận xét:

Post a Comment

Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.

Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!