This is an example of a HTML caption with a link.

Saturday, April 11, 2015

Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

RỦI RO TỪ VIỆC NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT 

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời
Cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp là 01 trong số 13 biện pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy định tại Khoản 7 Điều 102 Bộ luật Tố tụng Dân sự và được quy định chi tiết tại Điều 109 Bộ luật TTDS. Trong thực tiễn áp dụng biện pháp nêu trên hiện tại có nhiều nơi hiểu không đúng quy định của điều luật nên dẫn đến áp dụng sai, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích cho công dân, trong bài viết này tác giả xin gửi đến quý độc giả một trường hợp một Tòa án đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không phù hợp với quy định của pháp luật.

Vào ngày 11 tháng 02 năm 2015, bà La Thị H.T ký hợp đồng nhận chuyển nhượng thửa đất số 18, tờ bản đồ số 38 tọa lạc tại ấp TB, xã TH, huyện L, tỉnh V thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông TMT, hợp đồng được công chứng theo đúng quy định của pháp luật.Sau khi nhận chuyển nhượng thì ông T trực tiếp liên hệ với UBND xã TH để nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Theo phiếu hẹn của UBND xã thì ngày 23 tháng 3 năm 2015 sẽ là ngày nhận kết quả để làm thủ tục đóng thuế, sang tên. Tuy nhiên vào ngày 17 tháng 3 năm 2015, ông TMT bất ngờ nhận được Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 336/QĐBPKCTT của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh V đề ngày 16 tháng 3 năm 2015.
Theo Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 336/QĐBPKCTT thì Tòa án thành phố V thì Tòa án đã Quyết định áp dụng BPKCTT quy định tại khoản 7 Điều 102 của Bộ luật TTDS cấm ông TMT chuyển dịch quyền về tài sản đối với quyền sử dụng đất thửa đất số 18, tờ bản đồ số 38… (chính là thửa đất ông TMT đã chuyển nhượng cho bà La Thị H.T), căn cứ để Tòa án nhân dân thành phố V áp dụng là căn cứ vào đơn yêu cầu áp dụng BPKCTT của ông Nguyễn TT, là nguyên đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản đối với bị đơn là ông TMT. 

Ông TMT rất bất ngờ trước Quyết định của Tòa án nhưng do không nắm được quy định của pháp luật nên ông TMT cũng không có bất kỳ hành động nào, kể cả khi ông nhận được thông báo của cơ quan thi hành án dân sự thành phố V mời lên để tống đạt Quyết định thi hành án đối với Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nói trên.

Đến ngày 22 tháng 3 năm 2014, ông TMT mới thông báo cho bà La Thị H.T biết được tình trạng hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang bị ngăn chặn. Bà La Thị H.T rất hoang mang trước thông tin của ông TMT đưa ra đến đã đến gặp tôi để nhờ tư vấn,bà La Thị H.T cung cấp thêm thông tin là ông TMT có ký hợp đồng vay tiền với ông Nguyễn TT nhiều lần, trong đó có 01 hợp đồng vay có công chứng lập vào ngày 10 táng 02 năm 2015. Theo hợp đồng thì ông TMT vay tiền với mục đích là thanh toán tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa đất số 18 nói trên từ chủ cũ và cam kết là: sau khi nhận chuyển nhượng được thì sẽ dùng tài sản đó thế chấp ngân hàng để vay và trả lại cho ông Nguyễn TT. Tuy nhiên có một điều nghịch lý là ông TMT đã nhận quyền sử dụng đất nêu trên từ tháng 12 năm 2014 và được cấp giấy chứng nhận vào ngày 06 tháng 02 năm 2015, vậy mà hợp đồng vay lại được lập và công chứng vào ngày 10 tháng 02 năm 2015. Sau khi xem xét Quyết định áp dụng BPKCTT của Tòa thành phố V cũng như phân tích những thông tin, tài liệu liên quan thì tôi khẳng định việc Tòa thành phố V ra Quyết định áp dụng BPKCTT nêu trên là không phù hợp với quy định của pháp luật, bởi lẽ: biện pháp cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp chỉ áp dụng đối với tài sản đang tranh chấp, trong khi quan hệ pháp luật tranh chấp mà Tòa án đang thụ lý lại là quan hệ vay tài sản thì tài sản đang tranh chấp ở đây là số tiền vay chứ không phải là quyền sử dụng đất thửa số 18 vì vậy Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy định tại Khoản 7 Điều 102 là hoàn toàn trái pháp luật. Tôi đã tư vấn và hướng dẫn cho bà La Thị H.T khiếu nại Quyết định số 336/2015/QĐBPKCTT của tòa thành phố T với nội dung khiếu nại như sau:
áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời
Đơn khiếu nại



Đến ngày 25 tháng tháng 03 năm 2015 thì chánh án Tòa thành phố T đã có Quyết định để trả lời khiếu nại của bà La Thị H.T, theo đó ông Chánh án đã không chấp nhận khiếu nại với 02 lý do chính: Thửa đất số 18 có liên quan đến hợp đồng vay tài sản và bà La Thị H.T không phải là dương sự của vụ án nên không có quyền khiếu nại quyết định.
Nội dung cụ thể được thể hiện như sau:


Quyết định giải quyết khiếu nại



Một điều đặc biệt đối với Quyết định giải quyết khiếu nại về việc hủy bỏ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là Quyết định có hiệu lực ngay vì vậy việc tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại nêu trên thì tôi buộc lòng phải tư vấn cho bà La Thị H.T những biện pháp pháp lý khác nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà La Thị H.T và những biện pháp này hiện tác giả đang thực hiện nên chưa tiện để chia sẻ với quý độc giả, khi sự việc kết thúc tác sẽ chia sẻ với quý độc giả sau. 

Qua bài viết tác giả muốn chia sẻ với Quý độc giả một vấn đề là quy định của pháp luật chỉ có một, tuy nhiên cách hiểu và cách áp dụng ở mỗi địa phương, mỗi người là khác nhau  dưới những tác động khác nhau, vì vậy trước khi quyết định nhận chuyển nhượng những tài sản có giá trị lớn như nhà, đất thì cần phải tìm hiểu rõ về nguồn gốc cũng như tình trạng tài sản của chủ sở hữu để tránh gặp những rắc rối đáng phải có.
Trân trọng!


QUYẾT QUYỀN

2 comments:

  1. Xin chào,
    Điều này là để thông báo cho công chúng rằng bà benson clara, một người cho vay cho vay tư nhân đã mở ra một cơ hội tài chính cho tất cả mọi người có nhu cầu hỗ trợ tài chính. Chúng tôi cho vay vốn với lãi suất 2% của các cá nhân, doanh nghiệp và công ty theo một điều khoản và điều kiện rõ ràng và dễ hiểu. liên hệ với chúng tôi hôm nay bằng e-mail (bensonclaraa@gmail.com)

    ReplyDelete
  2. Kho tàng pháp luật Việt Nam:
    - Hỏi đáp, hỗ trợ pháp luật trong và ngoài nước
    - Tra cứu văn bản pháp luật
    - Hướng dẫn thủ tục hành chính
    - Liên hệ để gửi yêu cầu
    Pháp luật trong tầm tay bạn

    Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.
    Trân trọng./.

    ReplyDelete

Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.

Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!