Dự thảo của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (HP) tiếp thu ý
kiến đóng góp của nhân dân về HP mới đây đã bổ sung phương án chuyển thẩm quyền
giải thích luật từ Ủy ban Thường vụ QH sang TAND Tối cao, đồng thời giao TAND
Tối cao nhiệm vụ phát triển án lệ. Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu bài phân
tích của LS Nguyễn Hưng Quang về vấn đề này.
Phương án chuyển thẩm quyền giải thích luật từ Ủy ban Thường
vụ QH sang TAND Tối cao trong bản dự thảo tiếp thu ý kiến góp ý HP đang làm
nóng trở lại cuộc tranh luận về vấn đề giải thích luật, vốn vẫn âm ỉ lâu nay
trong giới lý luận.
Hơn 20 năm mới chỉ giải thích hai lần
Tranh luận bắt đầu ngay từ khi HP 1959 ra đời, tiếp đó là HP
1980 và HP 1992 hiện hành giao Ủy ban Thường vụ QH quyền giải thích luật do QH
ban hành. Có lẽ những bản HP này đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của HP Liên Xô cũ,
thể hiện rõ ở thiết kế tổ chức quyền lực nhà nước. Không chấp nhận nguyên tắc
phân quyền, cả ba bản HP xác định QH - giống như Xô-viết Tối cao, là cơ quan
quyền lực nhà nước cao nhất; Ủy ban Thường vụ QH - cũng giống như Đoàn chủ tịch
Xô-viết Tối cao, là cơ quan thường trực của QH. Quyền giải thích luật được coi
là phái sinh từ quyền lập pháp, thuộc trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ QH.
Hơn 20 năm qua, Ủy ban Thường vụ QH mới chỉ hai lần giải thích
luật. Vào năm 2005, giải thích một điều khoản của Luật Thương mại về thời hiệu
khởi kiện và vào năm 2006, giải thích giá trị pháp lý của “quyết định, chỉ thị”
của Tổng kiểm toán, được quy định tại Luật Kiểm toán nhà nước.
Việc ít giải thích luật như vậy rõ ràng chưa đáp ứng nhu cầu
thực tế của cuộc sống. Bởi luật pháp dù được xây dựng công phu, ban hành liên
tục cũng không thể tránh khỏi tình trạng chồng chéo và khoảng trống giữa các
quy định. Điều đó càng đúng với hoạt động lập pháp nước ta hiện nay, khi nhiều
văn bản quy phạm còn mang tính “khung”, “định hướng” để cơ quan quản lý dễ dàng
sửa đổi, bổ sung bằng các văn bản dưới luật, dễ dẫn đến cách hiểu khác nhau
trong quá trình áp dụng luật.
Dân cứ chờ, quan chẳng vội
Bất cập đó biểu hiện khá rõ ngay trong sinh hoạt QH. Năm
2009, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, tỉnh Lâm Đồng từng chê trách Ủy ban Thường vụ
QH có quyền giải thích luật nhưng trong nhiều trường hợp lại “dân cứ chờ, quan
chẳng vội”. Dẫn chứng là sự vênh nhau giữa Luật Đất đai và Luật Khiếu nại, tố
cáo (trước đây) liên quan đến quy định giải quyết khiếu nại về đất đai khiến
cho cả người dân, chính quyền và tòa án các cấp lúng túng, quyền lợi liên quan
đến đất đai của người dân nhiều nơi bị treo lửng lơ.
Khiếm khuyết ấy không hẳn là lỗi của các đại biểu tại Ủy ban
Thường vụ QH, mà từ chính mô hình tổ chức, phân công quyền lực nhà nước. Cơ
quan này, về bản chất, chỉ phù hợp chức năng là thường trực của QH, với công
việc chính là điều hòa, phối hợp hoạt động các ủy ban của QH. Ủy ban Thường vụ
QH không thể nắm bắt, cập nhật các chi tiết của cuộc sống, không thể sát cuộc
sống như các cơ quan hành pháp - hằng ngày va chạm với vấn đề áp dụng pháp
luật, và tòa án - hằng ngày giải quyết các vướng mắc khiếu kiện của dân liên
quan đến áp dụng pháp luật.
Nên giao cho tòa án
Nhận thức rất mới trong lần sửa đổi HP này là phải phân công
rạch ròi và có kiểm soát quyền lực giữa các nhánh lập pháp, hành pháp, tư pháp
- rất khác so với mô hình nhà nước Xô-viết mà Việt Nam chịu ảnh hưởng lâu nay. Từ đó
đòi hỏi phải phân định rõ giải thích pháp luật thuộc nhánh quyền nào.
Giải thích luật, như phân tích trên, nhất định không thể
thuộc nhánh quyền hành pháp. Bởi nhiệm vụ của hành pháp là thực thi pháp luật.
Việc Chính phủ, các bộ ban hành nghị định, thông tư chỉ là hướng dẫn về việc áp
dụng. Hơn nữa, để cơ quan hành pháp vừa thi hành, vừa giải thích pháp luật sẽ
tạo nên sự áp đặt, duy ý chí từ nhánh quyền lực này, không đáp ứng được yêu cầu
về phân công, kiểm soát quyền lực. Trong bản kiến nghị HP vừa qua, Chính phủ
với tư cách là cơ quan hành chính cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, cũng đã
không đòi quyền này mà đề nghị giao cho tòa án.
Thích hợp nhất, giống như ở nhiều nước trên thế giới, giải
thích pháp luật cần được giao cho tòa án.
Là hệ thống các cơ quan chuyên môn thường xuyên giải quyết
những tranh chấp pháp lý ảnh hưởng tới đời sống nhân dân, tòa án nhân “nhân
danh Nhà nước” giải thích cho các bên liên quan về căn nguyên, ý nghĩa, mục
đích, giá trị áp dụng của từng quy phạm pháp luật. Mỗi bản án của tòa án sẽ
dung hòa và thực tế hóa quy phạm pháp luật cụ thể, lý giải thế nào là áp dụng
pháp luật đúng đắn. Tất cả đều hướng tới xây dựng niềm tin vào công lý và công
bằng cho không chỉ mỗi đương sự trong một vụ án mà tới cả xã hội.
Phù hợp với thực tiễn
Thừa nhận giải thích luật thuộc nhánh quyền tư pháp còn phù
hợp với thực tiễn hoạt động của tòa án. Bản thân Hội đồng Thẩm phán TAND Tối
cao hàng chục năm nay đã quen với việc “hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật”
thông qua các nghị quyết và kể cả qua báo cáo tổng kết công tác hằng năm của
toàn ngành tòa án. Bản thân các thẩm phán, mặc dù không có quy phạm bắt buộc
nhưng nhiều năm nay vẫn thường xuyên tham khảo các bản án đã được xét xử, nhất
là quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao để phục vụ cho công tác xét xử của
mình.
Giao tòa án thẩm quyền giải thích luật cũng là cụ thể hóa
quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp. Giải thích luật thông qua thực tiễn xét
xử là cách hiệu quả nhất để hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, là động lực
để phát triển án lệ và giúp cho mỗi án lệ có ý nghĩa thực tiễn hơn.
LS NGUYỄN HƯNG QUANG(phapluattp)
0 Nhận xét:
Post a Comment
Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.
Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.
Trân trọng!