This is an example of a HTML caption with a link.

Saturday, May 11, 2013

Cái Bụi

Mỗi khi đêm về, lúc mọi thứ thật tĩnh lặng tôi lại mở nghe ca khúc “Cát bụi” của cố nhạc sĩ Trịnh công Sơn. Ca khúc với giai điệu nhẹ nhàng cùng với chất giọng khàn khàn của nữ ca sĩ Khánh Ly thật dễ đi vào lòng người. Lần đầu nghe ca khúc này, tôi chẳng hiểu thật ra ý nghĩa của nó là gì, chỉ thích nghe vì giai điệu của nó làm tâm trạng tôi trở nên thoải mái hơn. Tôi cũng không biết đến bao giờ tôi mới có thể “cảm hết” được ca khúc này, chỉ có đôi điều suy nghĩ về một chu kỳ sinh ra, lớn lên và chết đi của con người được thể hiện qua những lời ca nhịp nhàng, sâu lắng.

Cuộc đời mỗi con người chúng ta được sinh ra là do sự hóa kiếp nhân sinh từ những hạt bụi. Hạt bụi nhỏ bé vươn hình hài lớn dậy và tạo ra những giá trị riêng cho bản thân của mình nên không dễ dàng lẫn lộn giữa biển đời bao la rộng lớn. Từ khi là một đứa bé cất tiếng khóc chào đời cho đến khi là một cụ già gần đất xa trời là một quá trình dài nhưng chung quy lại thì chẳng qua nó chỉ là “một kiếp rong chơi” của đời người mà thôi!
Tôi rất biết ơn ba mẹ tôi- những người đã mang tôi đến với thế giới này để tôi biết yêu thương mình, yêu thương mọi người và yêu cuộc sống tươi đẹp. Thế nhưng tôi có bao nhiều ngày để sống? Một câu hỏi chưa có câu trả lời, chỉ biết rằng một ngày tôi có 24h để sống, hết một ngày là “kiếp rong chơi” của tôi sẽ ngắn lại một ngày. Dù muốn dù không thì “tiếng động nào vẫn gõ nhịp không nguôi”, nó nhắc nhở tôi phải biết sống sao cho có ý nghĩa và cho trọng vẹn một ngày.

Đời người mong manh bạn nhỉ?
“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
  Để một mai tôi trở về cát bụi

  Bao nhiêu năm làm kiếp con người
  Để một chiều tóc trắng như vôi
  Lá úa trên cao rụng đầy
  Cho trăm năm vào chết một ngày”

Nghĩ cho cùng thì tất cả mọi người đều bắt đầu từ cát bụi thì sớm muộn gì cũng trở về cát bụi. Ai khi sinh ra rồi cũng sẽ lớn lên và già đi. Sinh lão bệnh tử là quy luật lẽ thường của tự nhiên, cái chết không loại trừ bất kì ai. Trong số những người sẽ ra đi về cõi vĩnh hằng, có không ít những người trong số họ là người thân của chúng ta và cả chúng ta nữa. Vì vậy hãy biết trân trọng những giây phút ta còn được ở bên những người ta thương yêu mà quan tâm, chăm sóc, và yêu thương họ bằng tình yêu chân thành. Có đôi khi những áp lực của công việc, những lo toán tính toán cho cuộc sống hằng ngày khiến cho tôi cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Nhưng tôi biết tôi phải nổ lực và phấn đấu thật nhiều vì gia đình, vì những kế hoạch của mình trong tương lai và tôi chỉ có một cuộc đời để thực hiện những ước mơ, những hoài bão của mình. Giờ đây, mỗi lần tâm trạng không vui tôi lại mở bài hát “Cát bụi” để nghe và suy nghĩ đôi điều về cuộc sống, miệng cứ lẩm bẩm hát theo:
“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
  Để một mai vươn hình hài lớn dậy
  …….
           Ôi cát bụi một thời
           Vết mực nào xóa bỏ hồn tôi”

0 Nhận xét:

Post a Comment

Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.

Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!