This is an example of a HTML caption with a link.

Friday, August 1, 2014

Rủi ro từ việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không sang tên

Ảnh chụp phần diện tích đất của ông L 
Đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua hợp đồng được công chứng theo quy định của pháp luật nhưng phải đối diện với nguy cơ bị “mất đất”, đó chính là nội dung cơ bản mà tác giả muốn chia sẻ cùng quý đọc giả trong bài viết này.

Cầm trên tay 03 bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 01 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, 01 thông báo kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án, với vẻ mặt đầy âu tư, lo lắng và đôi mắt thâm đen vì mất ngủ ông N.V.L trình bày cho tác giả nghe về sự việc của mình.
Vào ngày 13 tháng 12 năm 2012, ông N.V.L nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có diện tích gần 8.000m2, loại đất nông nghiệp trồng lúa nước, gồm 03 thửa đất số 172; 209; 212 , thuộc tờ bản đồ số 22, đất tọa lạc tại ấp P, xã PT, huyện TB, tỉnh V của ông G.H.A với giá chuyển nhượng là 450.000.000 đồng, (đây là toàn bộ tài sản mấy mươi năm ông tích góp được) hợp đồng được VPCC T.T, tỉnh V công chứng theo quy định của pháp luật. 

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, ông L đã giao đủ tiền cho ông A, đồng thời ông A đã giao cho L phần diện tích đất chuyển nhượng, ông L đã canh tác đến nay được 05 vụ lúa, tuy nhiên sau khi nhận chuyển nhượng ông L lại không thực hiện các thủ tục để đăng ký biến động[1] theo quy định của pháp luật với lý do: ông L không còn đủ tiền để nộp lệ phí trước bạ và tiền thuế thu nhập cá nhân[2] cho ông A, cũng như ông L đinh ninh rằng “hợp đồng đã được công chứng thì không còn gì phải lo sợ nữa, cố gắng làm thêm vài vụ lúa, có dư giả rồi đi đăng ký cũng chưa muộn”.

Thế rồi, vào ngày 13 tháng 6 năm 2014, ông L bất ngờ nhận được thông báo của Chi cục thi hành án dân sự huyện TB, thông báo kê biên các thửa đất mà ông đang canh tác để đảm bảo cho việc thi hành án đối với bản án số 123 ngày 25 tháng 7 năm 2013 của Tòa án nhân dân huyện TB, giữa nguyên đơn là ông NNN và bị đơn là ông G.H.A. Theo bản án thì số tiền mà ông G.H.A phải trả cho ông NNN là 290.000.000 đồng, ông L như chết lặng khi cầm trên tay tờ thông báo.

Qua tìm hiểu, ông L đã đến nơi tác giả làm việc để nhờ được tư vấn, sau khi xem xét hồ sơ tác giả đã viện dẫn các quy định của pháp luật[3] để giải thích lý do phần đất đã chuyển nhượng nhưng vẫn bị kê biên để đảm bảo thi hành án, cũng như đưa ra một số giải pháp để bảo vệ quyền lợi cho ông L, ông L đã quyết định nhờ văn phòng nơi tác giả làm việc tham gia bảo vệ quyền, lợi ích cho ông L theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, phần diện tích đất nói trên đã bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tác giả đang thực hiện các thủ tục pháp lý để giúp ông L khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền nhằm đảm bảo quyền lợi cho ông L, khi có kết quả chính thức tác giả sẽ chia sẻ thêm cho quý đọc giả được biết.

Thông qua bài viết, tác giả muốn gửi đến quý đọc giả một thông điệp là khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc những tài sản khác mà pháp luật có quy định đăng ký quyền sở hữu thì hãy tiến hành thủ tục đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn[4] luật quy định để tránh những rủi ro pháp lý đáng tiếc xảy ra.

QUYẾT QUYỀN



[1] Thông thường mọi người thường gọi đó là “trước bạ, sang tên”
[2] Theo thỏa thuận trong hợp đồng, ông L có nghĩa vụ đóng thuế TNCN cho ông A.
[3] 4. Hợp đồng chuyển đổi, chuyển nhượng, thuê, thuê lại quyền sử dụng đất; hợp đồng hoặc văn bản tặng cho quyền sử dụng đất; hợp đồng thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (khoản 4, Điều 146, Nghị định 181/2004/NĐ-CP
[4] Hầu hết là phải thực hiện đăng ký trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng.


7 comments:

  1. Không thể ngờ được

    ReplyDelete
  2. Xin tác giả viết tiếp kết quả vụ án này ra sao để biết mà phòng trước. Cám ơn rất nhiều!

    ReplyDelete
  3. Một vụ án tương tự tại Đồng Tháp được đăng tải trên plo.vn
    http://plo.vn/ban-doc/toa-phong-toa-dat-vien-khong-chiu-491984.html

    ReplyDelete
  4. Cám ơn vì bài viết khá hay, bạn có tham khảo thêm dự án của tập đoàn vingroup Căn hộ Vinhomes central park Bình Thạnh | Can ho Vinhomes central park Binh Thanh

    ReplyDelete
  5. Kho tàng pháp luật Việt Nam:
    - Hỏi đáp, hỗ trợ pháp luật trong và ngoài nước
    - Tra cứu văn bản pháp luật
    - Hướng dẫn thủ tục hành chính
    - Liên hệ để gửi yêu cầu
    Pháp luật trong tầm tay bạn

    Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.
    Trân trọng./.

    ReplyDelete
  6. Kết quả vụ án đã được giải quyết ở đây.

    ReplyDelete

Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.

Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!