This is an example of a HTML caption with a link.

Monday, May 20, 2013

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (phần 2)


Một điều mà bất kỳ người lao động nào cũng không mong muốn trong quá trình làm việc của mình, đó là họ phải nhận quyết định  đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn mà không được thông báo trước theo đúng của định của pháp luật, hoặc lý do chấm dứt hợp đồng là không phù hợp… Nhiều người lao động sẽ khá lo lắng và bức xúc khi nhận được quyết định đó bởi lẻ họ sẽ phải mất việc làm, đồng thời đó cũng được xem là một “vết đen” trong hồ sơ xin việc của họ sau này.  Như vậy khi nhận được quyết định cho thôi việc mà cảm thấy việc cho thôi việc đó không đúng với quy định của pháp luật, người lao động cần làm gì?
Bài viết liên quan:
>>> Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phần 1
>>> Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phần 3
>>> Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phần 4


Trước hết, NLĐ cần phải giữ quyết định cho thôi việc và yêu cầu công ty giao bản Hợp đồng lao động ( trong trường hợp khi ký Hợp đồng lao động mà công ty chưa giao cho người lao động). Sau đó NLĐ hãy nhanh chóng tìm cho mình một công việc mới để ổn định kinh tế cho bản thân, song song với việc đó thì NLĐ hãy lựa chọn 01 trong 02 giải pháp.( trường hợp này không cần phải thông qua việc hòa giải tại cơ sở)
1.     Khiếu nại quyết định cho thôi việc:
Bằng con đường này  trong vòng 30 ngày từ khi nhận được quyết định cho thôi việc thì NLĐ phải soạn đơn khiếu nại gửi tới nơi mình làm việc để đòi lại quyền lợi cho mình. Bạn có thể gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp, khi gửi qua đường bưu điện thì hãy nhớ giữ phiếu gửi, còn khi gửi trực tiếp cho công ty thì bạn hãy photo lại một bản và hãy yêu cầu người nhận ghi là đã nhận đơn và gửi cho người có thẩm quyền trong công ty giải quyết. (bước này không bắt buộc nhưng để thể hiện thiện chí thì nên làm)

Sau 10-20 ngày (thời hiệu khiếu nại lần đầu là 90 ngày) mà NLĐ không nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền hoặc nhận được nhưng không đồng tình với quyết định đó thì NLĐ tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi đến  thanh tra sở  lao  động thương binh xã hội. Hồ sơ gửi gồm có Đơn khiếu nại, quyết định cho thôi việc (bản sao y) , Hợp đồng lao động ( bản sao y), Quyết định giỉa quyết khiếu nại hoặc là bản photo đơn khiếu nại đã gửi cho công ty, CMND + SHK (bản sao). NLĐ có thể nộp đơn qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp, khi nộp trực tiếp thì nhớ yêu cầu cán bộ nhận đơn ghi biên nhận.
2.     Khởi kiện vụ án tại Tòa án.
NLĐ muốn khởi kiện vụ án thì cần biết những quy định sau:
2.1.         Thời hiệu khởi kiện:
Thời hiệu khởi kiện đối với trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 202 BLLĐ 2012 là 01 năm. Điều đó có nghĩa là trong1 năm kể từ ngày nhận được quyết định cho thôi việc NLĐ có quyền khởi kiện bất cứ lúc nào. Thông thường NLĐ nên để vào lúc sáp hết thời hiệu khởi kiện rồi mới tiến hành việc khởi kiện ( điều này sẽ được lí giải ở phần hậu quả khi quyết định cho thôi việc bị sai).
2.2.         Thẩm quyền Tòa án:
Về cấp có thẩm quyền: Thông thường thì thẩm quyền giải quyết thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, chỉ trừ một số trường hợp có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, trong phạm vi bài viết này tác giả chỉ đề cập đến thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện.
Tòa án cụ thể: NLĐ có thể lựa chọn Tòa án nơi công ty mình làm việc có trụ sở chính hoặc  là nơi có trụ sở của chi nhánh công ty nếu NLĐ làm việc tại chi nhánh công ty, hoặc làm việc tại nơi cư trú của NLĐ… Tùy trường hợp NLĐ xem xét nơi nào thuận lợi cho việc đi lại để giải quyết vụ án thì có thể lựa chọn.
2.3.         Hồ sơ khởi kiện:
-         Đơn khởi kiện ( theo mẫu 01 được ban hành tại Nghị quyết 02/2006/NQ-HĐTP)
-         Hợp đồng lao động (bản sao)
-         Quyết định cho thôi việc ( bản sao)
-         CMND + SHK (bản sao)
-         Các giấy tờ khác chứng minh việc hoàn thành tốt công việc trong quá trình làm việc ( nếu có) và các giấy tờ khác có liên quan.
Trong số trên thì NLĐ cần chú ý về nội dung Đơn khởi kiện, trong đơn về hình thức thì theo mẫu, về phần nội dung thì NLĐ cần chú ý nêu đầy đủ một số thông tin: Thời gian bắt đầu làm việc,quá trình làm việc, vị trí làm việc, mức lương và phụ cấp, thời gian bị cho nghỉ việc, lý do khởi kiện… Phần yêu cầu thì người lao động cần nêu các yêu cầu cụ thể, trong đó luôn phải có yêu cầu đầu tiên là yêu cầu “hủy quyết định cho thôi việc của công ty số…ngày tháng năm” và phần yêu cầu, tùy trường hợp mà người lao động đưa ra những yêu cầu cụ thể cho mình, NLĐ tham khảo thêm phần Hậu quả khi quyết định cho thôi việc bị hủy, đây cũng chính là cơ sở để NLĐ đưa ra yêu cầu khi khởi kiện.
2.4.         Hậu quả khi quyết định cho thôi việc bị hủy.
Theo quy định tại Điều 42 Bộ luật lao động năm 2012 thì khi Người sử dụng lao động ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì hậu quả pháp lý cơ bản sẽ là:
1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.=> Như vậy nếu NLĐ khởi kiện ở thời điểm sắp kết thúc thời hiệu thì thời gian NLĐ được bồi thường càng nhiều, và trong khoảng thời gian đó NLĐ vẫn có thể đi làm nơi khác mà không bị ảnh hưởng.( đây chính là lí do mà tác giả thường tư vấn cho NLĐ không nên sớm thực hiện việc khởi kiện)
2. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.=> Đây là một quy định mới hơn so với quy định tại Điều 41 Bộ luật lao động trước đây, như vậy khi làm đơn khởi kiện ở phần yêu cầu NLĐ nên yêu cầu NSDLĐ nhận trở lại làm việc, sau đó trong quá trình giải quyết vụ án thì có thể vận dụng điều này để yêu cầu  NSDLĐ bồi thường thêm 02 tháng lương, điều này cần phải có “chiến thuật” mới làm được.
3. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại  khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng.

4. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
QUYẾT QUYỀN

88 comments:

  1. hay nhưng chưa đủ với người mất việc đi làm việc khác còn với người nghỉ hưu trước tuổi có nhận được bồi thường không? khi thắng kiện

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn lời nhận xét của bạn, tuy nhiên như ở trên thì tác giả đã giới hạn bài viết trong phạm vi là bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
    Trân trọng!

    ReplyDelete
  3. Nói lại cho rõ,NLĐ bị đơn fương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật
    kiện ra toà .Nhưng thời hiệu là một năm trong thời gian đó nlđ đó lại đi làm, người khác lại đi làm sổ hưu trước tuổi vì đã đủ diều kiện ,thắng kiện họ có được nhận đủ tiền bồi thừơng không?
    thẩm phán yêu cầu nguyên đơn ghi huỷ quyết đinh chấm dứt hợp đồng nhằm mục đích gì? khi nguyên đơn không ghi vì không muốn trở lại làm.theo điều 17cũ trả 01 tháng lương nhưng theo điều 42 mới chỉ có nửa tháng vì quyết định nghỉ việc của NLđ trước luật mới ,tóm lại đã nhận trợ cấp mất viêc 01 tháng lương chấm dứt H ĐlĐ trái luạt chỉ có nửa tháng lương khi thắng kiện nlđ có bị trừ không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Việc người lao động đi làm hay hưởng hưu không liên quan đến việc người ta được nhận bồi thường, nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật thì họ vẫn phải bồi thường như bao trường hợp khác.
      Việc thẩm phán yêu cầu Nguyên đơn ghi hủy quyết định chấm dứt HĐ là đúng, vì khi hủy quyết định cho thôi việc thì mới có căn cứ để yêu cầu bồi thường.
      Về vấn đề người lao động không muốn trở lại làm việc thì chế độ sẽ được giải quyết theo quy định tại Điều 42 Bộ luật lao động (củ).
      Trân trọng!

      Delete
    2. cám ơn luật sư vì thông tin bổ ích này. Xin hỏi trong trường hợp NLĐ bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng vẫn dùng qđ CDHĐLĐ để lãnh trợ cấp thất nghiệp thì trc khi hết thời hiệu khởi kiện có đc khởi kiện nữa không?

      Delete
  4. chưa thoả đáng ,vì NLĐ trước khi nghỉ đã nhận mỗi năm 01 tháng lương rồi .Thẩm phán không có quyền bắt nguyên đơn nghi yêu cầu theo ý mình,huỷ quyết định có phải để tính lại trợ cấp mất việc và NLĐ phải trả lại nửa tháng lương ?Mặt khác NLĐ đã nhận 01 tháng lương cho mỗi năm rồi, khi thắng kiện NLĐ có được tính lại trợ cấp mất việc tại thời điểm xét xử không? vì khi đó lương tối thiểu đã thay đổi , và số tiền tăng lên cho NLđ rất đáng kể
    Theo BLLĐ thì NSDLĐ phải thanh toán các khoản sau 07 ngày, báo cho cơ quan quản lí lao động cấp tỉnh 30 ngày trước khi ra quyết định. thiếu thủ tục này có coi như chấm dứt hợp đồng trai luật không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Như tôi đã nói ở trên yêu cầu hủy quyết định chính là cơ sở để yêu cầu công ty bồi thườngm nếu quyết định bị hủy thì xem như Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động sai => công ty phải bồi thường.
      Vấn đề trợ cấp thôi việc, nếu khi ra quyết định cho thôi việc công ty đã giải quyết đúng luật thì không cần bàn, nhưng nếu sai thì phải xem xét lại. Đồng thời vấn đề hưởng trợ cấp thôi việc, mất việc cũng có nhiều vấn đề khác nhau, do bạn không nói rõ được trường hợp bạn đang vướng mắc nên tôi không thể giải thích cặn kẻ vấn đề này, bạn có thể đọc kỷ lại bài phản hồi trên của tôi.
      Trân trọng!

      Delete
  5. tôi nêu lên đây để mọi người cùng quan tâm biết vì vậy cần có độ tin cậy. đây là các vấn đề rất nhiều NLđ đang quan tâm .Theo luật lao động chỉ có vi phạn điều 37,38,39 mới là trái luật vậy vi phạm không thanh toán các khoản sau 07 ngày và không báo cho cơ quan quản lí lao đông sau 30 ngày mới ra quyết định có phải là chấm HĐlĐ trái luật không? trở lại vấn đề đã nêu .Việc tính trợ cấp mất việc tại thời điểm quyết định là đúng nhưng khi tại thời điểm xét xử thì lương tối thiểu đã tăng ,vấn đè ở đây là NLđ có được tính lại không? mặt khác quyết định nghỉ việc sai nhưng không sai hoàn toàn vì trong quyết định có phần tính trợ cấp mất việc đúng tại thời điểm đó NLĐ ghi yêu cầu huỷ từng điếu sai không huỷ phần đã tính đúng có được không? quyết định sai toà không có quyền huỷ hay vô hiệu từng phần hoặc toàn bộ hay sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Thứ nhất không phải chỉ vi phạm các Điều 37,38,39 thì mới gọi là trái luật mà chính xác là, chỉ khi vi phạm các quy định tại các Điều 37,38,39 thì được xem là ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG TRÁI LUẬT, đây chỉ là một phạm trù nhỏ trong toàn bộ các quy định của pháp luật, vấn đề thanh toán trong 07 ngày và thông báo với cơ quan quản lý 30 ngày được xem là phần hậu của việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, những vi phạm này cho dù nó không đúng luật nhưng nó không ảnh hưởng đến việc đúng/sai của quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
      Về vấn đề thôi việc thì tôi có ý kiến như sau:
      - Khi Tòa án giải quyết có vấn đề trợ cấp thôi việc thì Tòa cũng căn cứ vào mức lương 06 tháng liền kề trước khi nghĩ việc để tính, lương tối thiểu trong trường hợp này không liên quan gì cả.
      - Nếu trong quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ có giải quyết phần thôi việc đúng thì Tòa chỉ tuyên hủy 1 phần của quyết định cho thôi việc về phần "đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động", còn phần giải quyết chế độ thôi việc vẫn được Tòa án chấp nhận.
      Trân trọng!

      Delete
  6. Chưa rõ.khi xử toà phải dựa vào thứ nhất là căn cứ(lí do) thứ hai là thủ tục căn cứ đúng thủ tục sai vẫn vi phạm luât (07 và 30 ngày là thủ tục) ?lương tối thiểu sao không liên quan ? vì lương =lương tối thiểu nhân với hệ số lương có lương rồi mới tính được lương bình quân
    trong điều 40 BllĐ có ghi ràng ...trong thời hạn báo trước...mặt khác NLđ muốn nghỉ phải báo trước ít nhất 45 ngày không có quy định nhiều nhất, thế thì trong hạn hạn báo trước là cái giống gì? rất nhiều NLĐ lúc xin nghỉ không được giải quyết mấy tháng sau mới giải quyết hết cơ hội tìm việc
    Khoản 10 điều36 BLLđ khi nghỉ việcdo thay đổi cấu , công nghệ NL Đ được trợ cấp mất việc nửa tháng lương.Mặt khác điều 44 khi nghỉ việc do thay đổi cơ cấu công nghệ lại được trợ cấp mất việc 01 tháng lương tại sao? điều này quy định khi cho nhiều người nghỉ việc vậy mấy người là nhiều
    Cũng tại điều này có một cái mới là lý do kinh tế ,NLđ tra từ điển nó rộng như biển đông .vậy lí do kinh tế là cái giống gì vậy?
    Trở lại việc hủy quyết định ,khi toà huỷ rồi cái quyết định đó không còn tác dụng NLđ còn cấn tới nó như đi làm nơi khác hay tranh chấp với bảo hiểm(thời hiệu tới 03 năm) ,hoặc khi đi làm sổ hưu khi đó NLĐ lấy gì để làm?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Đến đây thì tôi xin phép không trả lời các phản hồi của bạn nữa, không phải là tôi không biết để trả lời bạn nhưng trong bài phản hồi trên bạn đã sử dụng những từ ngữ không phù hợp, bạn hỏi "cái giống gì" thì tôi chẳng thể nào trả lời cho bạn được.
      Trân trọng!

      Delete
  7. em moi ky hop dong vao thang 6/2013. neu den thang 9 em bi buoc thoi viec (ma ko bao truoc) thi em co duoc den bu khong? em nghe nhung nguoi dong nghiep noi la se den nhung chi den 1(hoac 3) thang luong co ban gi do. den bu nhu vay co dung phap luat chua ah?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Hiện tại công ty chưa ra quyết định chấm dứt nên tôi chưa thể biết được Lý do công ty buộc thôi việc bạn là gì? trình tự ra quyết định như thế nào?...
      Vì vậy bạn hãy vui lòng đợi đến lúc công ty có quyết định chính thức rồi cung cấp thông tin để tôi tư vấn cho bạn!
      Trân trọng!

      Delete
  8. Chào anh !
    E bị cty đơn phương chấm dứt hợp đồng với lý do không đi tăng ca thứ 7. Trong khi mỗi lần không đi tăng ca được em đều xin phép giám đốc đầy đủ. Cty cũng không báo trước 30 ngày theo quy định + không bồi thường tháng lương nào. Hợp đồng lao động của em là 1 năm.
    Khi bị chấm dứt hợp đồng thì em còn 2 tháng nữa mới hết hiệu lực hợp đồng ký kết. Khi nhận quyết định chấm dứt hợp đồng , em thấy không thỏa đáng và không lấy tờ giấy đó.
    Anh cho em hỏi em có khả năng thắng kiện hay không. Mong anh đưa ra những phương án giúp em. E xin chân thành cảm ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào ban!
      Chưa nói về lý do, nhưng xét về măth thủ tục thì công ty đã sai rồi, vì chỉ khi nào sa thải mới không báo trước mà thôi, còn đơn phương chấm dứt thì tối thiểu là phải báo trước 30 ngày.
      Trường hợp của bạn chỉ dựa yếu tố đó cũng đã đủ cơ sở để hủy quyết định cho thôi việc rồi.
      Trân trọng!

      Delete
    2. Chào anh !
      Em muốn hỏi anh một vấn đề. Cty đã gọi em quay lại làm việc,vì do sai sót trong quá trình đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng em đã về quê không thể vào lại. Vậy có cách nào để em có thể nhận bồi thường hợp đồng không ? Và làm như thế nào để có thể nhận bồi thường mà ko phải quay lại công ty làm việc tiếp.
      Em cảm ơn anh. Mong anh hồi âm.

      Delete
    3. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    4. Chào bạn! Hoang Do.
      Trường hợp của bạn nếu bây giờ công ty muốn gọi bạn trở lại làm viêc nhưng bạn không muốn trở lại thì vẫn được. Bạn muốn nhận tiền bồi thường thì bạn có thể chọn 1 trong 02 cách:
      1. Thỏa thuận với công ty, yêu cầu công ty phải bồi thường cho bạn vì đã làm trái luật, nếu công ty không bồi thường thì bạn sẽ kiện ra Tòa.
      2. Khởi kiện trực tiếp tại Tòa án, trong quá trình hòa giải thì sẽ thương lượng và thỏa thuận với công ty.
      Công ty đã biết mình sai thì chắc chắn về đề thỏa thuạn sẽ đễ đạt được,
      Trân trọng!

      Delete
    5. Em cảm ơn anh đã hồi âm.
      E thỏa thuận với công ty nhưng công ty không đồng ý bồi thường hợp đồng. Vậy thời hạn kể từ ngày đơn phương chấm dứt hợp đồng đến khi em muốn khởi kiện tại Tòa án đc kéo dài khoảng bao nhiêu thời gian vậy anh. Bời vì, nếu kiện ngay bây giờ thì em không có thời gian vào lại. Phải đợi khoảng 6 tháng sau, như vậy có hết hiệu lực được kiện không anh. Mong anh hồi âm, mong anh thông cảm , em làm phiền hơi nhiều. E xin cảm ơn anh.

      Delete
    6. Pháp Luật cho mọi người10:44 AM, July 17, 2013

      Chào bạn! Thời hiệu khởi kiện là 01 năm kể từ ngày bạn nhận đưuọc quyết định cho thôi việc, vì vậy sau 6 tháng bạn vẫn có quyền khởi kiện.
      Trân trọng!

      Delete
    7. Chào anh !
      Khi nhận quyết định thôi việc đó em đã không mang về .Vậy không có cái quyết định đó thì hết cách giải quyết phải không anh ?

      Delete
  9. Chào anh,
    E bị sếp mới về bắt buộc phải bàn giao ngay thi trường e đang phụ trách cho người mới( ekip của sếp mới) và yêu cầu viết đơn xin thôi việc ngay, hiện tại e đang bị giữ lương làm việc của tháng trước với lí do sếp mới đưa ra là sao chưa chịu bàn giao. trong khi đó thì cty không có văn bản gì cụ thể có đóng mộc đỏ như quyết định cho thôi việc hoặc là thông báo thay đổi nhân sự tại địa phương, e như đang bị án treo vậy.

    Nhờ a tư vấn giúp em trong trường hợp này em sẽ làm gì.( e đã ký HĐLĐ 1 năm hiện mới làm được 7 tháng)
    Cám ơn anh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Trường hợp của bạn tôi xin tư vấn như sau:
      - Bạn không nên viết đơn xin nghỉ việc, vì điều này sẽ gây bất lợi cho anh, công ty muốn chấm dứt thì họ phải tự ra quyết định cho thôi việc và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
      - Hợp đồng lao động chưa hết hạn mà công ty chấm dứt không có căn cứ thì phải chịu những hệ quả như trên tôi đã nói.
      - Về vấn đề anh bị giam lương thì anh có thể khiếu nại đến công ty bằng văn bản, nếu công ty không giải quyết thì anh có thể làm đơn gửi đến phòng lao động thương binh xã hội yêu cầu họ giải quyết theo quy định.
      Trân trọng!

      Delete
  10. trong thời gian làm việc em luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có biên bản kỷ luật nào hết, chỉ vì sếp mới về muốn đưa người của ông ta vào thay thế vị trí của em thôi.

    ReplyDelete
  11. Chào anh :
    Tôi làm việc tại Công ty mẹ từ ngày 01/07/2003 ( Hợp đồng lao động chính thức ) . Tháng 10/2003 tôi được đề bạt làm Trưởng phòng và nhận công tác tại Xí nghiệp thuộc Công ty Mẹ ( Tổng Công ty ) ..
    Ngày 21/09/2012 Công ty Mẹ ( Tổng Công ty ) có quyết định điều động cán bộ , quyết định tôi thôi giữ chức Trưởng phòng và giao cho Xí nghiệp sắp xếp công việc. Nhưng từ ngày 21/09/2012 đến nay ( 15/07/2013) Xí nghiệp không sắp xếp công việc cho tôi và cũng không có thông báo gì .Trong thời gian đó , tôi không nhận được tiền lương hay bất cứ khoản phụ cấp nào ( hệ số lương của tôi là 2,96 , tôi làm việc tại Hà Nội)
    Trong đó , ngày 04/04/2013 và ngày 08/05/2013 Xí nghiệp gọi tôi về và muốn tôi tự nguyện chấm dứt hợp đồng lao động với Tổng công ty nhưng tôi không chấp nhận .
    Vậy trường hợp của tôi thì Công ty mẹ và Xí nghiệp phải giải quyết như thế nào ? Và tôi cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình ( Trong thời gian làm việc tại Cty tôi luôn đạt lao động giỏi và không bị hình thức kỷ luật nào )
    Rất mong nhận được ý kiến của anh !
    Email : ngc.phanthanh@gmail.com
    Điện thoại : 0904291245

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào anh!
      Trường hợp này anh nên làm đơn khiếu nại gửi đến ban giám đốc công ty yêu cầu công ty giải quyết chế độ cho anh, thanh toán cho anh tiền lương từ 21/09/2012 - 15/07/2013 ( mức 70%).
      Đồng thời anh đề nghị công ty nếu muốn chấm dứt hợp đồng lao động với anh thì anh không nên ký vào đơn xin nghỉ việc,nếu công ty muốn cho anh nghĩ việc thì hãy tự mình ra quyết định đơn phương chấm dứt.
      Trong trường hợp công ty không giải quyết đơn khiếu nại của anh trong vòng 10 ngày thì anh có thể gửi đơn khiếu nại đến phòng lao động thương binh xã hội cấp huyện để được giải quyết.
      Trân trọng!

      Delete
  12. Chào "Pháp luật cho mọi người",

    Tôi hiện đang làm việc cho một Công ty với loại hợp đồng " không xác định thời hạn".
    Trong thời gian làm việc, Công ty có cho tôi đi đào tạo và có ký cam kết đào tạo với Công ty với thời hạn cam kết phải làm việc là 7 năm.
    Tôi cũng biết việc ký cam kết đào tạo là hoàn toàn tuân theo Bộ luật lao động.
    Tôi cũng đã đọc Luật và biết trong điều 62 khoản 2 của Bộ luật lao động có quy định:
    "Hợp đồng đào tạo nghề phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
    a) Nghề đào tạo;
    b) Địa điểm đào tạo, thời hạn đào tạo;
    c) Chi phí đào tạo;
    d) Thời hạn người lao động cam kết phải làm việc cho người sử dụng lao động sau khi được đào tạo;
    đ) Trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo;
    e) Trách nhiệm của người sử dụng lao động."

    Kể từ khi đi đào tạo về tính đến nay tôi đã làm cho Công ty hơn 1 năm.
    Hiện nay tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ với Công ty theo điều 37khoản 3 của Bộ luật lao động và cũng đã báo trước ít nhất 45 ngày.

    Tôi có đọc Luật và biết rằng người lao động sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo nếu chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

    Tuy nhiên, phía công ty lại yêu cầu tôi bồi thường chi phí đào tạo cho khoảng 6 năm còn lại.

    Vậy tôi xin phép được hỏi "Pháp luật cho mọi người" rằng:

    1) Việc Công ty yêu cầu tôi bồi thường là có thực hiện đúng luật Lao Động không?
    2) Do tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ nên khi hết thời hạn 45 ngày Công ty có phải ký cho tôi một quyết định thôi việc nữa hay không?
    Bởi vì có một số công ty họ đã đề nghị tôi vào làm việc tuy nhiên họ yêu cầu phải có thông báo thôi việc chính thức từ phía Công ty tôi đang làm.

    Rất mong nhận được sự hỗ trợ của "Pháp luật cho mọi người"



    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin chào bạn!
      Như bạn đã biết thì người lao động chỉ có nghĩa vụ bồi thường khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và mức bồi thường ở đây chỉ là chi phí đào tạo theo như bạn đã trích dẫn.
      Vì vậy việc công ty yêu cầu bạn bồi thường như trên là không hợp lý.
      Bạn nên báo trước 45 ngày làm việc rồi yêu cầu họ ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Còn vấn đề bồi thường chi phí đào tạo nếu họ không đồng ý với ý của bạn thì họ có quyền khởi kiện ( phần này sẽ không được Tòa án chấp nhận).

      Delete
    2. Cảm ơn "Pháp luật cho mọi người" đã trả lời cho tôi câu hỏi thứ 1. Cảm ơn đã nhắc nhở tôi điểm này. Thực tế tôi cũng đã báo trước với Công ty ít nhất 45 ngày làm việc. Một lần nữa chân thành cảm ơn.

      Tuy nhiên tôi có 2 câu hỏi.

      " Pháp luật cho mọi người" có thể tư vấn giúp tôi câu hỏi thứ 2 có nội dung:

      "2) Do tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ nên khi hết thời hạn 45 ngày Công ty có phải ký cho tôi một quyết định thôi việc nữa hay không?
      Bởi vì có một số công ty họ đã đề nghị tôi vào làm việc tuy nhiên họ yêu cầu phải có thông báo thôi việc chính thức từ phía Công ty tôi đang làm. "

      Tôi đã đọc Luật tuy nhiên không tìm thấy quy định về trách nhiệm của Người sử dụng lao động phải ký quyết định thôi việc cho trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ.
      Liệu có quy định này ở đâu đó trong Luật mà có thể tôi chưa biết?!

      Rất mong nhận được sự hỗ trợ của "Pháp luật cho mọi người"

      Delete
    3. Chào bạn!
      Việc công ty có nghĩa vụ phải ra quyết định cho thôi việc hay không thì thực sự là luật không quy định Người sử dụng lao động có nghĩa vụ này. Khi người sử dụng lao động không thực hiện nghĩa vụ này thì kể từ thời điểm hết thời hạn báo trước xem như hợp đồng đã chấm dứt.
      Trường hợp các công ty khác yêu cầu bạn cung cấp quyết định cho thôi việc thì bạn có thể trình bày với họ về việc công ty cũ không ra quyết định cho thôi việc, và bạn có thể xuất trình đơn xin thôi việc mà bạn đã gửi cho công ty để chứng minh cho việc bạn đã nghỉ việc tại đó, đồng thời bạn có thể xuất trình sổ bảo hiểm đã chốt ( nếu công ty củ không chốt thì bạn có quyền khiếu nại) để chứng minh là bạn đã nghỉ việc tại đó.
      Trân trọng!

      Delete
    4. Chào bạn!
      Việc công ty có nghĩa vụ phải ra quyết định cho thôi việc hay không thì thực sự là luật không quy định Người sử dụng lao động có nghĩa vụ này. Khi người sử dụng lao động không thực hiện nghĩa vụ này thì kể từ thời điểm hết thời hạn báo trước xem như hợp đồng đã chấm dứt.
      Trường hợp các công ty khác yêu cầu bạn cung cấp quyết định cho thôi việc thì bạn có thể trình bày với họ về việc công ty cũ không ra quyết định cho thôi việc, và bạn có thể xuất trình đơn xin thôi việc mà bạn đã gửi cho công ty để chứng minh cho việc bạn đã nghỉ việc tại đó, đồng thời bạn có thể xuất trình sổ bảo hiểm đã chốt ( nếu công ty củ không chốt thì bạn có quyền khiếu nại) để chứng minh là bạn đã nghỉ việc tại đó.
      Trân trọng!

      Delete
  13. Chào "Pháp luật cho mọi người"! cho e hỏi:
    Luật lao động quy định bao nhiêu ngày thì Công ty ký quyết định thôi việc cho em ạ, từ ngày nộp đơn đến giờ đã là 46 ngày rùi mà chưa có QĐ nên e ko đi làm cơ quan khác được ạ? e phải đợi đến khi nào ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn Mai Hoang!
      Bạn có thể em bài phản hồi bên trên của tôi.
      Ngoài ra bạn lưu ý là đối với trường hợp của bạn thì bạn phải đợi thêm cho đủ 45 ngày làm việc thì mới chấm dứt hợp đồng lao động với công ty.
      Trân trọng!

      Delete
  14. em tôi ký hợp đồng lao động 12 tháng voi công ty A đến thang 5/2013 (Hop dong A). Đến ngày 4/3/2013 vì không được tăng lương như thỏa thuận nên em tôi gửi đơn xin thôi việc với thời gian báo trước đến ngày 3/4/2013. Giám doc cty ghi vô đơn la giải quyết nghỉ từ 5/3/2013. Em tôi đồng ý và bàn giao nghỉ việc, có quyết định thôi việc. Sau đó vài ngày thì GD cty gọi điện kêu em tôi di làm. Sau khi suy nghi thi em tôi den cty làm và có yêu cầu ký lai HĐLĐ khác nhưng GĐ cty làm lơ... dến cuối tháng 5/2013 thì GĐ cty ra 1 cái thông báo v/v se chấm dut hợp đồng lao dong voi em tôi mà không ký tiếp, lý do hợp đồng A hết hạn. Với trường hợp trên công ty co1 phải đã cham dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với em tôi không? Giờ em tôi phải làm gì

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Bạn vui lòng cho biết thêm là hiện bạn có những chứng cứ nào để chứng minh là em bạn đã trở lại làm việc từ ngày 3/4 - 5/3 hay không? Ngày 05 tháng 03/2013 công ty có ra quyết định chấm dứt HĐLĐ mới không?
      Hiện em bạn còn giữ quyết định cho thôi việc trước không?

      Delete
    2. Thưa Pháp luật cho mọi người, hiện em tôi còn giữ quyết định thôi việc trước ngày 5/3/2013 và 1 quyết định thôi việc vì lý do hết hạn hợp đồng 5/2013.Ông TGD nói ngang là ai làm chứng việc em tôi co yêu cầu ky lai hợp đồng khác. Em tôi chỉ nghỉ co vài ngày nên xem như hợp đồng cũ vẫn tiếp tục, cty đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng là đúng.

      Delete
    3. Em tôi co giữ bản nhận lương den thang 5/2013.

      Delete
  15. cuu chien binhVN4:28 PM, July 16, 2013

    Chào Pháp luật cho mọi người (Xin lỗi vì tôi chưa được biết Quý danh và giới tính)
    Tôi làm việc cho một văn phòng trực thuộc công ty TNHH tại Hà Nội. Sau khi kết thúc thử việc, tôi được ký hợp đồng không xác định thời hạn với chức danh Trưởng phòng. Giữa tháng 6/2013, Công ty đưa tôi quyết định cho nghỉ việc và yêu cầu tôi làm bàn giao. Quyết định này yêu cầu tôi nghỉ việc tính từ ngày1/6/2013, do một người nước ngoài được giới thiệu là có cổ phần tại công ty ký, đóng dấu nhưng không có ghi chức danh. Trong trường hợp này tôi xin được hỏi Pháp luật cho mọi người như sau:
    1. Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của công ty với tôi có trái luật không.
    2. Nếu kiện ra tòa họ nêu lý do cho tôi nghỉ vì muốn giải thể văn phòng có được không.
    3. Theo Pháp luật cho mọi người trong trường hợp này tôi nên xử lý như thế nào?
    Rất mong sớm nhận được phản hồi.
    Trận trọng!

    ReplyDelete
  16. xin chào cuu chien binhVN!
    Trường hợp này tôi xin tư vấn như sau:
    1.Theo như trình bày thì tôi nhận thấy công ty đã không tuân thủ quy trình để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bởi vì đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, khi muốn chấm dứt thì NSDLĐ phải có lý do chính đáng + báo trước 45 ngày làm việc + trao đổi với ban chấp hành công đoàn thì mới được quyền ra quyết định. Ngoài ra người có thẩm quyền quyết định phải là người đại diện theo pháp luật của công ty. Vì vậy theo tôi là quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ ở trên là sai.
    2.Lý do công ty đưa ra là không chấp nhận được vì nếu công ty giải tán bộ phận thì cần có thông báo gửi cơ quan nhà nước quản lý và phải có quy trình để chấm dứt hợp đồng lao động theo trường hợp công ty thay đổi về cơ cấu công nghệ..., cho người lao động được hưởng trợ cấp mất việc..
    3. Trường hợp này anh/chị có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện để bảo vệ quyền lợi cho mình.
    Trân trọng!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cựu chiens binh VN10:26 AM, July 17, 2013

      Cựu chiến binh Việt Nam xin được Phap luạt cho moi người tư vấn giúp:
      Trong quá trình làm việc tại văn phòng trên, tôi có thực hiện một số giao dịch mua bán với giá trị khoảng 20 triệu đồng. Lúc đó Giám đốc văn phòng đi công tác, tôi làm tờ trình và gửi mail cho giám đốc và được giám đốc gửi mail lại đồng ý cho tôi thực hiện. Do thời gian gấp, kế toán chưa co tiền nên tôi đã ứng tiền cá nhân để thực hiện, Nay tôi đã nghỉ nhưng làm đề nghị thanh toán thì Công ty nói cứ để chờ lúc nào có tiền sẽ thanh toan cho tôi. Như vậy khi khởi kiện tại tòa lao động hoặc dân sự những nội dung trong email có được coi là chứng cứ để đòi tiền được không? Rất mong nhận được tư vấn.
      Trân trọng cảm ơn Phap luạt cho moi người đã giúp đỡ.

      Delete
  17. thời gian giải quyết khiếu nại là 30 ngày kể từ ngày thụ lý (ko phải 10 ngày như bài đã đăng) sau 10 ngày kể từ ngày nhận đơn, người giải quyết khiểu nại thông báo cho người khiếu nại biết về việc thụ lý giải quyết khiếu nại.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Đối với tranh chấp lao động trong trường hợp đơn phương chấm dứt HĐ thì không nhất thiết phải thông qua hòa giải... vì vậy nếu hết thời hạn cơ quan giải quyết phải ra thông báo mà không thấy có văn bản phản hồi thì nên khởi kiện để đỡ tốn thời gian và công sức!
      Trân trọng!

      Delete
  18. Em co thac mac nay mong a tu van dum .em lam cho cty dc 6 nam va da ky hdld khong xac dinh thoi han ma cty em cu 6thang lai ky mot phu luc hop dong de xet len luong den phu luc hop dong moi em lam dc 5 thang thi cty goi em len va cho em thoi viec keu la em het hop dong va cho em nghi truoc mot thang nhung van tra luong va keu em phai viet don sin ghi viec nhu the cty moi ra quyet dinh nghi viec va lam giay to phu cap va bao hiem cho em.cty lam vay dung hay sai va cham dut hop dong voi em nhu vay co trai phap luat ko em mong a tu van dum em sin tran thanh cam on

    ReplyDelete
  19. Xin chào !
    Hợp đồng lao động của bạn là HĐLĐ không xác định thời hạn, công ty đơn phương chấp dứt hợp đồng như vậy đối với bạn là sai quy định. Bạn không nên viết đơn thôi việc, nếu bạn viết thì điều đó đồng nghĩa với việc ban đồng ý nghỉ việc và sau này không thể khiếu nại, khiếu kiện...
    Trân trọng!

    ReplyDelete
  20. Xin chào pháp luật cho mọi người,
    Em xin hỏi: trong trường hợp NSDLĐ chấm dứt hợp đồng trái PL thì em có thể chọn 1 trong 2 phương án trên để đòi quyền lợi cho mình đúng ko ạ? Nếu em làm đơn khiếu nại ( trường hợp 1) mà ko được giải quyết thỏa đáng thì em có thể chuyển sang khiếu kiện ( trường hợp 2 ) được ko? Nếu khiếu nại thì thời gian xử lý đơn khiếu nại của sở lao động là bao lâu ạ? Nếu khởi kiện ra tòa án, thì thời gian thụ lý hồ sơ đến khi xử kiện là bao lâu và án phí như thế nào ạ?
    Em xin chân thành cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thời hiệu khởi kiện là 1 năm, thời gian giải quyết theo luật là 2 tháng kể từ ngày thụ lý, nhưng thực tế thì thời gian này phải kéo dài từ 4-6 tháng hoặc có thể lâu hơn.
      Ở thanh tra sở thì việc giải quyết nhanh hơn, thường thì chỉ trong vòng 30 ngày làm việc là vụ việc đã được giải quyết.
      Sau khi khiếu nại thì bạn vẫn được quyền khởi kiện khi đủ điều kiện khởi kiện.
      Trân trọng!

      Delete
  21. Xin chào Pháp luật cho mọi người. Cho e hỏi. e ký hợp đồng từ ngày 1/6/2013 tới ngày 31/05/2014. Công ty e chỉ có 4 người và chỉ có e là nữ. em là kế toán. công ty thành lậpp ngày 8/3/1013. Em đã làm đầy đủ thủ tục cho công ty, đăng ký, nộp bảo hiểm cho NLD, Đăng ký lao động, in hóa đơn , khai báo thuế đầy đủ. Nhưng trong hai tháng gần đây, Giám đốc công ty em (đã có gia đình)có ý tán tỉnh em và có những hành động quấy rối tình dục và rủ rê em. bị em từ chối và tỏ thái độ nghiêm nghị nên ông ta quay mặt lại với em buộc em nghỉ việc (với lý do không hoàn thành công việc). Em đã nhắc lại các điều khoản trong hợp đồng và khi đó em chưa tìm hiểu rõ về luật nên e xin ông ấy làm đến tháng 12 sẽ nghỉ, nhưng em chưa hề gửi đơn thôi việc hay thông báo bằng văn bản về việc này cho doanh nghiệp. vậy mà trưa nay, ông ấy yêu cầu em lấy hợp đồng(bản được lưu giữ tại công ty) để ông ấy kiểm tra lại, thì tự ý sửa các điều lệ trong bản hợp đồng và sửa lại ngày là 31/12/2013 và buộc e phải đánh HĐ lại theo ý của ông ấy. em không đồng ý( vì em đang giữ bản HĐ gốc của e) em bảo rằng e sẽ làm hết HĐ mới nghỉ và ông ấy đã đuổi e về còn nói rằng người như em không dùng được, và nói rằng khi nào cần thiết sẽ kêu em lên làm thủ tục thôi viêc.ông còn kêu là e tự làm quyết định thôi việc đi mà nghỉ.Xin PL tư vấn cho em cách giải quyết. Và trong trường hợp này em có được bồi thường số lương, BHXH, BHYT đến hết HĐLĐ ko? và sau khi nhận quyết định thôi việc e nên bắt đầu khởi kiện vào thời gian nào?Xin PL tư vấn cho e.Em xin chân thành cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      1. Do giám đốc bạn chưa ra QĐ cho thôi việc nên bạn có thể yêu cầu ông ấy ra QĐ cho thôi việc khi chấm dứt HĐLĐ với bạn.
      2. Khi có QĐ cho thôi việc thì bạn mới có thể thực hiện việc khởi kiện được ( thời hiệu 1 năm)
      3. Bạn có thể yêu cầu bồi thường tiền lương, BHXH,BHYT, của những ngày ko được làm việc + 2 tháng lương và yêu cầu công ty nhận trở lại làm việc chứ ko có quyền yêu cầu bồi thường phần còn lại của HĐLĐ được.
      Trân trọng!

      Delete
  22. Xin chào pháp luật cho mọi người. Cho e hỏi. E đang làm cho công ty TNHH của nước ngoài và đã ký 2 hợp 1 đồng 1 năm, 1 hợp đồng có giá trị từ ngày từ 1/5/2012 đến 30/4/2013 và hợp đồng mới nhất là 1/5/2013 đến 30/04/2014. Nhưng ngày 11/9/2013, công ty ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với em từ ngày 31/10/2013 với lý do không thấy em tiến bộ trong công việc và không cảm thấy sự chăm chỉ từ em. Nhưng trước đó em không có nhận được 1 giấy kỷ luật nào hay văn bản đánh giá nào từ phía công ty. Vậy công ty em có rơi vào trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hay hok? nếu có thì em đồi được những quyền lợi gì?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pháp Luật cho mọi người4:46 PM, September 16, 2013

      Chào bạn!

      Lý do mà công ty bạn đưa ra không thuộc trong những lý do mà Bộ luật lao động cho phép Người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động.
      Tuy nhiên, tôi chưa rõ công ty đã ban hành Quyết định hay ban hành thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ, nếu có thể bạn vui lòng gửi văn bản đó lên để tôi sẽ nghiên cứu và tư vấn cho bạn sau.
      Trân trọng!

      Delete
    2. Dza công ty gửi cho em quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Em có send mail vào họp thư của anh. Mong anh tư vấn giúp em

      Delete
  23. Nhờ bạn tư vấn dùm mình: em mình xin vào làm công nhân tại công ty Song Hùng ở tp HCM vào ngày 25/07/2014 tới nay ngày 05/10/2014 mà công ty vẫn chưa chịu kí hợp đồng với nó. Nay nó xin nghỉ thì công ty lại không cho, công ty bảo nếu muốn lấy lương tháng trước thì làm tới 15/10 còn không khỏi lấy, nhưng 15/10 chỉ láy lương của tháng trước thôi còn 15 ngày của tháng 10 là mất hết , không lý do. họ nói ai trong công ty này cũng phải chịu như thế. Mình biết quy định đó là sai trái nhưng nếu lên nói mà không có cơ sở chính xác thì cũng rất khó, nên mình nhờ bạn giúp mình trong tường hợp đó mình cần làm gì? làm như thế nào? Xin cảm mơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Mặc dù là hai bên không ký kết Hợp đồng lao động nhưng quan hệ hợp đồng lao đông giữa em bạn và công ty đã tồn tại, việc em bạn nghỉ việc như trên là không phù hợp với quy định của pháp luật về lao động nên em bạn phải bồi thường cho công ty 1/2 tháng lương, vì vậy việc công ty không trả 1/2 tháng lương của tháng 10 là cũng có cơ sở.
      Trân trọng!

      Delete
  24. chào "pháp luật cho mọi người"! cho em hỏi tình huống sau:
    anh trai e làm việc trong bộ phận chế tạo khuôn đúc trong công ty cơ khí ở huyện A, tỉnh B teho hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ từ 3/1/2009. Ngày 3/10/2013, anh ấy sơ xuất trong quá trình vận hành máy móc đã gây hậu quả là sản phẩm công ty bị sai kĩ thuật , giá trị thiệt hại của lô sản phẩm là 15 triệu đồng. Trước sự việc này, công ty đã ra quyết định ạm đỉnh chỉ công việc đối với anh ấy. Trong thời gian tạm đình chỉ anh ấy được ứng 50%tiền lương . Sau hai tháng tạm ddinhhf chỉ, công ty triệu tập anh T đến họp để xử lý kỉ luật anh T không đến. Ngày 8/9/2013 giám đốc công ty ra quyết định sa thải anh T với lí do anh T có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của công ty, đồng thời yêu anh T bồi thường toàn bộ thiệt hại lô hàng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 11/9. Tuy nhiên, ngày 20/9 /2013 anh T mới nhận được quyết định. Em xin hỏi:
    - Việc công ty cơ khí tạm đình chỉ công việc của anh T có hợp pháp không ạ? và quyết định sa thải có đúng không? Nếu phải bồi thường thì anh T pjhair bồi thường như thế nào mới đúng luật ạ?
    - Ngoài anh T bị đình chỉ công việc, thì có 3 người lao động nữa làm cùng bộ phận của anh T cũng bị đình chỉ, như vậy có hợp pháp không ạ?
    Em xin cảm ơn!

    ReplyDelete
  25. Chào em!
    Đây chỉ là bài tập tình huống của sinh viên nên tôi sẽ không trả lời cụ thể, tôi chỉ hướng dẫn cho bạn tìm đọc Điều 129 Bộ luật Lao động 2012 để nắm các quy định về tạm đình chỉ công việc. Về quyết định sa thải thì em phải xem về 2 góc độ gồm về nội dung và về hình thức, cơ bản về hình thức là công ty đã ra quyết định sa thải sai vì họp kỷ luật sa thải mà không có mặt người lao động
    trong khi mới triệu tập 1 lần.
    Bạn có thể tham khảo!

    ReplyDelete
  26. vậy có nghĩa là nếu người lao động cứ không đến theo triệu tập thì không bao giờ được xử lí kỉ luật sa thải ạ? trong luật quy định như vậy nhưng em muốn hỏi trong thực tế nếu người lao động không đến và cũng không có lí do chính đáng thì phải xử lí như thế nào? nếu người lao động không đến và báo cáo lí do chính đáng thì sẽ chấp nhận được bao nhiêu lần vắng mặt chính đáng như vậy ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Theo quy định thì phải sau 3 lần triệu tập hợp lệ mà NLĐ không có mặt thì NSDLĐ mới có quyền xử lý sa thải vắng mặt.
      Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
      http://thongtintuvanphapluat.blogspot.com/2013/04/ho-so-lao-ong-02-tranh-chap-ve-xu-ly-ky.html

      Delete
    2. chào "pháp luật cho mọi người"! cho em hỏi tình huống sau:
      Ngày 01/07/2013 Phạm Thị Ngọc Bích ( thường trú tại quận Phú Nhuận, tp HCM) được công ty TNHH STCC (có trụ sở chính đóng tại quận 2, TP HCM, sau đây gọi tắt là công ty STCC) nhận vào làm việc theo bản hợp đồng lao động có một số nội dung đáng chú ý sau:
      - Thời hạn hợp đồng là 1 năm, kể từ ngày 1/7/2013 đến 30/6/2014;
      - Công việc phải làm là kiểm soát quầy, mức lương là 5.000 đống/ tháng.
      Ngày 11/9/2013 giữa bà Bích và bà Loan (nhân viên thử việc) có xích mích và bà Bích đã đánh bà Loan tại phòng thay đồ. Ngày 13/9/2013 bà Bích làm bản tường trình lại sự việc, thừa nhận hành vi này và cho rằng bà Loan đã xúc phạm bà nhiều lần. Căn cứ vào khoản 3 Điều 5, khoản 9 Điều 6 của Nội quy lao động, công ty STCC đã quyết định sa thải bà Bích. Quyết định sa thải không ghi ngày ra quyết định mà chỉ xác định sa thải bà Bích kể từ ngày 16/9/2013, không được hưởng trợ cấp thôi việc nhưng đến ngày 19/9/2013 bà Bích nhận được quyết định. Ngày 25/9/2013 bà Bích có làm đơn khiếu nại gửi lãnh đạo Công ty. Ngày 5/10/2013 Công ty đã tiến hành họp xử lý vi phạm kỷ luật lao động đối với bà Bích. Tham dự cuộc họp này có sự tham gia của Tổng giám đóc là ông Andrew Cheng, bà Bích và Trưởng bộ phân, giám đốc nhân sự. Cuộc họp đã kết luận sa thải bà Bích. Cho rằng bị sa thải trái pháp luật, ngày 22/10/2013, bà Bích làm đơn khởi kiện đến tòa án.
      Xin hãy giúp em xác định thời điểm bắt đầu tính thời hiệu khởi kiện trong vụ án trên? Giải thích tại sao?

      Delete
  27. cám ơn những thông tin mà pháp luật cho mọi người đã cung cấp !!
    Cho mình hỏi thêm 1 cái nữa là : thời hạn để gửi đơn khiếu nại đến công ty có quy định trong vòng bao lâu hem ?mình thấy admin ghi là 30 ngày từ ngày nhận được quyết định thôi việc . điều này có quy định trong luật ko ? ví dụ mình gửi đơn khiếu nại rồi , trong 10 ngày họ thông báo thụ lý và giải quyết trong 30 ngày tiếp theo hay chỉ 20 ngày tiếp theo ? Khi giải quyết không thỏa đáng thì mình có quyền gửi đơn lên sở thanh tra trong vòng 30 ngày tiếp đó đúng ko ?
    cám ơn !

    ReplyDelete
  28. cám ơn những thông tin mà pháp luật cho mọi người đã cung cấp !!
    Cho mình hỏi thêm 1 cái nữa là : thời hạn để gửi đơn khiếu nại đến công ty có quy định trong vòng bao lâu hem ?mình thấy admin ghi là 30 ngày từ ngày nhận được quyết định thôi việc . điều này có quy định trong luật ko ? ví dụ mình gửi đơn khiếu nại rồi , trong 10 ngày họ thông báo thụ lý và giải quyết trong 30 ngày tiếp theo hay chỉ 20 ngày tiếp theo ? Khi giải quyết không thỏa đáng thì mình có quyền gửi đơn lên sở thanh tra trong vòng 30 ngày tiếp đó đúng ko ?
    cám ơn !

    ReplyDelete
  29. Xin cho tôi hỏi.
    Tôi đang làm việc với HĐLĐ không xác định thời hạn với công ty từ năm 2011 đến nay vị trí nhân viên văn phòng. hiện tôi đang mang thai tháng thứ 6 và vẫn hoàn thành tốt công việc của mình. công ty không thông báo trước bằng lời, bằng văn bản mà đột ngột cho tôi nghỉ việc. Vậy tôi muốn hỏi trước khi cho nghỉ việc công ty có phải ra thông báo bằng văn bản không? vì tôi đang mang thai nên theo luật công ty không có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với tôi, nhưng công ty nhất quyết không tuân theo luật vẫn quyết định cho tôi nghỉ việc. Xin hỏi tôi có được bồi thường không? và mức bồi thường là bao nhiêu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị!
      Theo như thông tin chị cung cấp thì việc công ty sa thải chị là hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật, cho dù chị có phạm bất kỳ lỗi gì đi chăng nữa thì phía công ty cũng không có quyền sa thải hoặc chấm dứt HĐLĐ với chị trong thời gian chị mang thai. Để được tư vấn chính xác nhất thì chị vui lòng gửi cho tôi bản sao Quyết định sa thải của công ty đối với chị.

      Chị có quyền khởi kiện công ty ra Toà án để yêu cầu bồi thường.
      - Những khoản chị có quyền yêu cầu bồi thường:
      1. Bồi thường 02 tháng lương
      2. Bồi thường toàn bộ tiền lương trong những ngày không được làm việc, (từ ngày chấm dứt đến ngày công ty nhận chị trở lại làm việc)
      3. Bồi thường những ngày không được báo trước (45 ngày lương)
      4. Buộc công ty nhận trở lại làm việc
      5. Buộc công ty đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, trong những ngày không được làm việc.
      Trân trọng!

      Delete
  30. Cháp pháp luật,

    Tôi xin tư vấn như sau:

    Tôi ký hợp đồng lao động với Cty tư nhân ngày 01 tháng 9 năm 2013 đến tháng 28 tháng 02 năm 2014 là hết hạn, vì Cty chấm dứt hợp đồng với tôi trái pháp luật nên tôi đang làm hồ sơ kiện và tòa sẽ xử ngày 13 tháng 3 năm 2014 này. một điều tôi thắc mằc về khoản bồi thường cho những ngày tôi không được làm việc: Vậy tính từ 29 tháng 11 năm 2013 đến ngày 28 tháng 2 năm 2014 (ngày hết hạn hợp đồng của tôi) hay tính đến ngày tòa xử là ngày 13 tháng 3 năm 2014?
    Ngày 22 tháng 11 cty họp và yêu cầu tôi làm biên bản giảm lương của tôi 30%, tôi không chịu và đến 17h tôi quyết định khg tham gia cuôc họp nữa mà ra về và ra điều kiện nếu cty muốn tôi ở lại họp là phải trả thêm tiền ngoài giờ nhưng cty không chịu và báo miệng cho tôi nghỉ việc luôn. nếu tôi về, và tôi có yêu cầu nếu cho tôi nghỉ phải ra quyết định và cty đã ra quyết định. như vậy tôi làm đúng hay sai? vì cty có ghi âm lại....

    ReplyDelete
    Replies
    1. tôi xin lỗi đánh sai chính tả.
      Chào.

      ngày Cty cho tôi nghỉ việc là ngày 22 tháng 11 năm 2013 nhưng cty đã yêu cầu tôi đến giải quyết đơn khiếu nại của tôi là ngày 28 tháng 11 năm 2013 và yêu cầu tôi quay lại làm việc nhưng không chịu trả tôi 2 tháng lương theo bộ luật lao động nên tôi không chịu tiếp tục làm việc

      Delete
    2. Chào bạn!
      Trong trường hợp này để tư vấn chính xác bạn nên gửi hồ sơ vụ án đang giải quyết qua địa chỉ email của tôi, tôi sẽ nghiên cứu và tư vấn cho bạn cụ thể.
      Trân trọng!

      Delete
    3. Xin cám ơn rất nhiều.

      Tôi đã gửi đơn khởi kiện trong đó tôi có trình bày chi tiết qua địa chỉ emal của anh quyetquyen559@gmail.com. vì ngày 13/3 tới là ngày ra tòa rồi, nhờ anh hỗ trợ tôi nên chuẩn bị gì nếu sự xảy ra ngoài dự kiện, chẳng hạn như sự thiên vị .... Vì trong buổi họp ngày 22/11 là ngày họ giảm lương tôi tôi được biết họ có ghi âm và có thể họ cho tôi là thách thức giám đốc làm quyết định. Vì tôi cho rằng cho tôi nghỉ phải có quyết định thì tôi mới nghỉ. và trong buổi tường trình 2 bên tại tòa án, đại diện bên cty lấy lý do khác đuổi việc tôi là: nhiều nhân viên nghỉ ngang, nhân viên thường xuyên đi làm trễ. Với những lý do đó tôi nghĩ khg chính đáng. Ngoài bộ luật lao động 2012, có còn thông tư hay nghị định gì liên quan đến giải quyết chấm dứt hợp đồng trái pháp luật không?

      Rất mong

      Delete
  31. gio toi bi duoi ma ko co ly do gio toi lam sao?cam on

    ReplyDelete
  32. Xin chào Pháp Luật cho mọi người! Mong luật sư giải đáp giúp em tình huống này.

    Em ký hợp đồng lao động vô thời hạn với công ty. Nhưng vì lý do cá nhân không còn động lực làm việc nên em xin đơn phương chấm dứt hợp đồng. Em có gửi lên ban giám đốc nhưng họ từ chối không nhận.

    Vậy trong trường hợp họ từ chối không nhận thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng của em, thì không được giải quyết cho em nghỉ sau 45 ngày thông báo thì em vẫn phải tiếp tục làm việc đến khi nào? Và nếu họ cứ không nhận đơn của người lao động thì có cách nào giải quyết để buộc người sử dụng lao động phải nhận đơn thông báo của người lao động hay không?

    Nếu sau khi tiếp tục làm mà công ty không chịu trả lương như theo hợp đồng cũng như không chịu duyệt đơn của em thì em phải làm gì tiếp theo.

    Em đang rất khổ sở với công ty này, nhiều nhân viên đã phải bỏ ngang để nghỉ việc chứ ko thể chờ tới khi ban giám đốc nhận đơn thông báo được!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Trường hợp này của bạn bạn chỉ cần viết thư thông báo chấm dứt HĐLĐ rồi gửi chuyển phát nhanh có hồi báo qua đường bưu điện đến địa chỉ công ty, sau 45 ngày thì bạn có quyền nghỉ việc mà không cần sự đồng ý của công ty.
      Hoặc bạn có thể liên hệ với các công ty có hoạt động trong lĩnh vực giao nhận để nhờ họ gửi.
      Nếu công ty không trả lương và giải quyết các chế độ cho bạn thì bạn có quyền khởi kiện để yêu cầu công ty thanh toán.
      Trân trọng!

      Delete
  33. Ngày 20/8/2014

    Chào Pháp luật cho mọi người.

    Cho tôi hỏi tôi đang làm cho công ty một TNHH vốn 100 nước ngoài vị trí manager. Sau thời gian thử việc hai tháng, công ty có ký hợp đồng với tôi 4 tháng (từ tháng 6 đến cuối tháng 9 năm 2014). Vậy cho tôi hỏi, nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với tôi trước ngày 30/9 này thì công ty có phải đền bù cho tôi không? Và trong trường hợp tôi muốn xin nghĩ trước ngày 30/9 thì tôi phải báo trước bao nhiêu ngày?

    Mong nhận được sự tư vấn từ Pháp luật cho mọi nhà sớm.

    Trân trọng
    Hiền

    ReplyDelete
  34. Chào bạn!
    Theo nội dung bạn cung cấp thì tôi nhận thấy việc công ty ký kết HĐLĐ với thời hạn 04 tháng đối với bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật.
    Nếu trước 30/9/2014 mà công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ động với bạn thì công ty phải bồi thường cho bạn ít nhất 02 tháng tiền lương + những ngày không được làm việc và một số hậu quả khác theo quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động.

    Trong trường hợp bạn muốn đơn phương chấm đứt HDLĐ đối với công ty thì bạn cần phải có những lý do chính đáng theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động.
    Trân trọng!

    ReplyDelete
  35. Chào Pháp luật cho mọi người.
    tôi có vợ làm tại công ty gas 24h trụ sở tại tp HCM. khoảng đầu tháng 4/2013 thì vợ tôi được nhận vào làm, tới tháng 9/2013 thì vợ tôi chuyển về chi nhánh cty cổ phần Thiên Long Cát gia Lai làm, tới 01/06/2014 vợ tôi được ký hợp đồng số: 11 có thời hạn tới 31/05/2014. nhưng trong thời gian làm việc thì thường xuyên bị chèn ép bắt nghỉ không rõ lý do, kiểu như cùng 1 lỗi thì mình bị phạt còn người khác thì không. Tới ngày 07/2/2015 khi chưa hết hạn hợp đồng thì được đại diện công ty gọi điện thoại thông báo nghỉ việc với lý do không hoàn thành nhiệm vụ (trước đó vợ tôi đã 1 lần bị lập biên bản cũng vì kiểu 1 lỗi mình bị mà người khác thì không), nhưng công ty không chịu ra quyết định cho thôi việc mà bắt phải viết mail xin nghỉ, hiện tại vợ tôi không chịu viết. khi hỏi về hợp đồng thì được trả lời là hợp đồng chỉ để đối phó không có giá trị, mặc dù vẫn có chữ ký của giám đốc, dấu của công ty, vợ tôi vẫn được đóng bảo hiểm.
    Hiện tại tôi đang muốn khởi kiện công ty đó, nhưng lại mắc 1 vấn đề là vợ tôi có bị lập biên bản về vi phạm như vậy thì khi ra tòa cty có thể vin vào đó để nói là không hoàn thành nhiệm vụ được không?
    Mong nhận được tư vấn từ Pháp luật cho mọi nhà. Chân thành cảm ơn.
    mail: tuanduy208@gmail.com

    ReplyDelete
  36. Kính gửi: Ngài Luật sư
    Nhờ Luật sư tư vấn giúp trường hợp của tôi như sau:
    Tôi xác lập mối quan hệ lao động với Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Chợ Lách bằng hình thức ký hợp đồng lao động từ ngày 01/4/2004 đến nay hơn 11 năm. Công việc giao kết trong họp đồng "dàn dựng múa, diễn viện, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, hỗ trợ hứơng dẩn nghiệp vụ cho các nhà vãn hóa xã, chấp hành sự phân Công đột xuất của lãnh đạo ".Qua 2 lần ký kết loại hợp đồng lao động xác định thời hạn, đến ngày 28/01/2008 tôi ký hợp đồng với ông Giám đốc lần thứ ba, là loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
    Nhưng ngày 10/10/2014 ông Trần Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Chợ Lách đã căn cứ Điều 36 Luật Lao động năm 2012 (không ghi rõ điểm, khỏan) để ban hành Quyết định số 276/QĐ-TTVH-TT chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với tôi với lý do: "vị trí công việc hiện tại tôi đang đảm nhận thời gian tới Trung tâm VHTT chưa có nhu cầu-kinh phí hoạt động của Trung tâm VHTT không thể đảm bảo chi trả cho họp đồng LĐ ngoài Biên Chế thời gian tới- đơn vị ko có quỹ tiền lương để chi trả cho HĐLĐ ngoài biên chế."
    Ngày 14/10/2014, tôi gửi đơn khiếu nại nội dung Quyết định số 276/QĐ-TTVH-TT, ông liền trả lời khiếu nại, ký tên, đóng dấu trực tiếp vào đơn khiếu nại và lập tức trả lại đơn cho tôi.
    Đến ngày 20/10/2014, ông tiếp tục trao cho tôi Quyết định số 290/QĐ-TTVH-TT về việc hủy bỏ Quyết định số 276/QĐ-TTVH-TT, ngày 10/10/2014 với lý do: Nội dung của Quyết định chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Xong, ông liền trao tiếp cho tôi Quyết định thôi việc thứ hai số 291/QĐ-TTVH-TT. Nội dung Quyết định thứ hai này hoàn toàn không khác với nội dung Quyết định thứ nhất.
    Chuyên môn của tôi đựơc đào tạo: Cử nhân Việt Nam học chuyên ngành hứơng dẫn viên Du Lịch (Loại Giỏi) - Trung cấp Âm nhạc chuyên ngành Biên đạo múa ( Lọai Giỏi). 11 nãm Công tác đều hòan thành tốt nhiệm vụ ko bị kiểm điểm, nhắc nhỡ, không bị kỷ luật. Vậy Xin hỏi Luật sư giám đốc chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn với tôi với lý do như vậy có đúng Luật ko? Vì sao? Và tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình? Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Theo nội dung bạn cung cấp thì tôi nhận thấy việc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Chợ Lách chấm dứt HĐLĐ đối với bạn như vậy là trái với quy định của pháp luật về cả trình tự thủ tục, lẫn căn cứ chấm dứt. Để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn phải khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Chợ Lách để yêu cầu Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Chợ Lách thu hồi QĐ chấm dứt HĐLĐ và bồi thường thiệt cho bạn theo quy định của pháp luật.
      Nếu cần hỗ trợ cụ thể thì bạn có thể liên hệ với tôi qua email quyetquyen559@gmail.com, bạn có thể gửi các Quyết định của Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Chợ Lách cho tôi theo địa chỉ nêu trên, tôi sẽ tư vấn cho bạn cụ thể hơn.
      Trân trọng!

      Delete
  37. Xin chào! Xin được cung cấp thêm thông tin để luật sư nghiên cứu giúp đỡ. Trung tâm VHTT huyện Chợ Lách là đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ, kinh phí hoạt động ngân sách cấp 100%. Cơ cấu tổ chức trong đơn vị không có sự thay đổi... Kính nhờ luật sư tư vấn giúp tôi trong thời gian sớm nhất vô cùng biết ơn.

    ReplyDelete
  38. Chào Pháp luật cho mọi người!
    Bác tôi đã làm việc ở công ty... từ năm 1995 đến nay theo hợp đồng không xác định thời hạn, tuy nhiên vì lý do chuyển nơi cư trú. Phải đi làm quá xa nên bác tôi đã nộp hông báo nghỉ việc lên Giám đốc, nhưng giám đốc không chấp nhận. Sau 2 tháng thì bác tôi tự ý nghỉ việc. tuy nhiên công ty lại không giải quyết cho bác được hưởng 1 chế độ gì. Việc làm như vậy của công ty là đúng hay sai ạ. Và muốn đòi hưởng quyền lợi thì phải làm như thế nào thưa luật sư.

    ReplyDelete
  39. Xin chào, Pháp luật cho mọi người.

    Xin phép cho em hỏi đứng trên phương diện NSDLĐ.
    NLĐ và công ty em đã ký hợp đồng vô thời hạn từ 2013. Sau đó do có những mâu thuẫn giữa NLĐ và giám đốc (người nứoc ngoài), nên NLĐ đó đã nhiều lần nói sẽ nghỉ việc và đang tìm việc làm (nói thông qua thông dịch viên) và tự soạn thảo tờ quyết định thôi việc và ghi tay vào ngày người đó sẽ nghỉ là 19/1/2015 (Không ký). Sau đó vào ngày 30.1.2015 NLĐ đó đã không tới làm việc nữa. Ngày 14/2 công ty làm quyết định cho thôi việc với người này để nộp bao hiểm XH (Để không đóng bảo hiểm nữa). Trên quyết định này ghi lập là 30.1.2015. Sau đó NLĐ này ngày 20.9 đã quay lại kiện công ty là đơn phương chấm dứt hd lao động.
    Trong quá trinh làm việc người này hay tự ý nghỉ không bào trước. Và có làm lỗi khi làm việc (Có viết bản tường trình).
    Trường hợp này thì công ty sẽ bị như thế nào?

    ReplyDelete
  40. Chào pháp luật cho mọi người:
    Em đã làm việc tại công ty 7 năm đã ký Hdld vô không xác định thời hạn, mức lương trong hd 3tr5 ,phụ cấp không có trong hd là 2tr5. Ngày 30/12/2015 cty ra thông báo khong có nhu cầu sử dụng nen buộc em thôi việc kể từ ngày 5/1/2016. Trước đó cty yêu cầu em tự viết đơn xin nghỉ mặc dù em làm tốt công việc chưa bị kỷ luật hay biên bản và cty không thể thiếu vị trí của em. Xin hỏi nếu em kiện thì cty bồi thường tôi ntn với mức lương nêu trên.

    ReplyDelete
  41. Chào pháp luật cho mọi người:
    Em đã làm việc tại công ty 7 năm đã ký Hdld vô không xác định thời hạn, mức lương trong 3tr5 ,phụ cấp là 2tr5. Ngày 30/12/2015 cty ra thông báo không có nhu cầu sử dụng nên buộc em thôi việc kể từ ngày 5/2/2016. Trước đó cty yêu cầu em tự viết đơn xin nghỉ mặc dù em làm tốt công việc chưa bị kỷ luật hay biên bản và cty không thể thiếu vị trí của em nhưng em không đồng ý. Xin hỏi nếu em kiện thì cty bồi thường tôi ntn với mức lương nêu trên.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Hiện tại công ty chưa ra QĐ chấm dứt HĐLĐ đối với bạn nên bạn chưa thể khởi kiện công ty. Để khởi kiện công ty thì bạn không được làm đơn xin nghỉ việc.
      Trân trọng!

      Delete
  42. XIn cảm ơn anh:
    Anh cho em hỏi thêm nếu em khởi kiện sau khi nhận được quyết định vào thì cty phải bồi thường cho em bao nhiêu với mức lương trên, giả sử em nộp đơn kiện vào tháng 6 (theo như hướng dẫn trên thời gian càng lâu càng có lợi cho miễn sao còn trong thời gian 1 năm đúng không anh)

    ReplyDelete
  43. Kho tàng pháp luật Việt Nam:
    - Hỏi đáp, hỗ trợ pháp luật trong và ngoài nước
    - Tra cứu văn bản pháp luật
    - Hướng dẫn thủ tục hành chính
    - Liên hệ để gửi yêu cầu
    Pháp luật trong tầm tay bạn

    Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.
    Trân trọng./.

    ReplyDelete
  44. Xin chào bạn,

    Mình ký hợp đồng thử việc với công ty từ 2/1/2016 tới ngày 1/3/2016. Tới 5/3/2016, Công ty không ký hợp đồng lao động 1 năm như Thư mời làm việc (Email) trước đó mà bắt mình ký hợp đồng dịch vụ 6 tháng và hủy hợp đồng thử việc để kéo dài thời gian thử thách. Mình không đồng ý nên công ty ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 5/3 này luôn. Thực tế, do không có kiến thức pháp luật nên công ty cho rằng đang chấm dứt hợp đồng thử việc dù quyết định ban hành là chấm dứt hợp đồng lao động. giám đốc tài chính thậm chí còn làm bảng đánh giá thử việc không đạt vào ngày hôm đó nhưng trên bảng đánh giá ghi là ngày 1/3/2016 dù chức danh của mình là thư ký tổng giám đốc.
    Sau đó, ngày 14/3/2016, Công ty (phòng nhân sự) email mời mình lên công ty nhận quyết định thu hồi và thanh toán lương. Công ty đe dọa nếu mình không lên thì không thanh toán.

    Khi lên công ty, mình trao đổi với giám đốc điều hành, Công ty muốn mình quay lại làm việc. Mình lúc đầu đồng ý sẽ quay lại vào ngày 16/03/2016. Để hợp thức hóa việc này, mình đã ký bảng chấm công tới ngày 14/03/2016 vì công ty nói muốn hỗ trợ cho mình thêm dù không làm việc nhưng nếu không ký chấm công thì kế toán không chi. Mình còn ký giấy xin phép nghỉ những ngày vừa qua từ 6/3 tới hết 15/3 và Hợp đồng lao động với thiu hạn từ 1/3/2016 tới 1/3/2017 (Mình ký trước, Công ty chưa ký, nói rằng ngày mình đi làm lại sẽ đưa cho mình).
    Ngoài ra,mình nhận từ công ty quyết định thu hồi. Quyết định này để ngày 5/3. Mình ký xác nhận phía sau là "nhận ngày 14/03/2016". Quyết định này chỉ nêu việc thu hồi, không mời mình quay lại làm việc.
    Tuy nhiên, sau đó mình email cho gíam đốc điều hành để hủy bỏ việc mình sẽ quay lại công ty làm việc.

    Câu hỏi là:
    1. việc mình không đồng ý với quyết định hủy của công ty có cần lập thành văn bản không hay im lặng là đồng ý?
    2. Việc mình ký bảng công với ngày công cuối cùng là 14/3 có bị tòa xem là bằng chứng về việc mình đi làm không vì nếu công ty muốn chấm công để cho thêm người lao động thì pháp luật không cấm?
    3. Việc mình đồng ý đi làm lại bằng email rồi lại hủy bằng email có được xem là mình đã đơn phương nghỉ không dù mình hủy trước ngày 16/3_ dự kiến đi làm lại. Mình không ký bất kỳ thỏa thuận bằng văn bản nào với công ty về việc này.

    4. Khả năng thắng kiện của mình khi ra tòa?

    5. Công ty mình là công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì tòa nào thụ lý?

    Xin cảm ơn bạn và chúc bạn sức khỏe!

    ReplyDelete
  45. Xin chào bạn,

    Mình ký hợp đồng thử việc với công ty từ 2/1/2016 tới ngày 1/3/2016. Tới 5/3/2016, Công ty không ký hợp đồng lao động 1 năm như Thư mời làm việc (Email) trước đó mà bắt mình ký hợp đồng dịch vụ 6 tháng và hủy hợp đồng thử việc để kéo dài thời gian thử thách. Mình không đồng ý nên công ty ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 5/3 này luôn. Thực tế, do không có kiến thức pháp luật nên công ty cho rằng đang chấm dứt hợp đồng thử việc dù quyết định ban hành là chấm dứt hợp đồng lao động. giám đốc tài chính thậm chí còn làm bảng đánh giá thử việc không đạt vào ngày hôm đó nhưng trên bảng đánh giá ghi là ngày 1/3/2016 dù chức danh của mình là thư ký tổng giám đốc.
    Sau đó, ngày 14/3/2016, Công ty (phòng nhân sự) email mời mình lên công ty nhận quyết định thu hồi và thanh toán lương. Công ty đe dọa nếu mình không lên thì không thanh toán.

    Khi lên công ty, mình trao đổi với giám đốc điều hành, Công ty muốn mình quay lại làm việc. Mình lúc đầu đồng ý sẽ quay lại vào ngày 16/03/2016. Để hợp thức hóa việc này, mình đã ký bảng chấm công tới ngày 14/03/2016 vì công ty nói muốn hỗ trợ cho mình thêm dù không làm việc nhưng nếu không ký chấm công thì kế toán không chi. Mình còn ký giấy xin phép nghỉ những ngày vừa qua từ 6/3 tới hết 15/3 và Hợp đồng lao động với thiu hạn từ 1/3/2016 tới 1/3/2017 (Mình ký trước, Công ty chưa ký, nói rằng ngày mình đi làm lại sẽ đưa cho mình).
    Ngoài ra,mình nhận từ công ty quyết định thu hồi. Quyết định này để ngày 5/3. Mình ký xác nhận phía sau là "nhận ngày 14/03/2016". Quyết định này chỉ nêu việc thu hồi, không mời mình quay lại làm việc.
    Tuy nhiên, sau đó mình email cho gíam đốc điều hành để hủy bỏ việc mình sẽ quay lại công ty làm việc.

    Câu hỏi là:
    1. việc mình không đồng ý với quyết định hủy của công ty có cần lập thành văn bản không hay im lặng là đồng ý?
    2. Việc mình ký bảng công với ngày công cuối cùng là 14/3 có bị tòa xem là bằng chứng về việc mình đi làm không vì nếu công ty muốn chấm công để cho thêm người lao động thì pháp luật không cấm?
    3. Việc mình đồng ý đi làm lại bằng email rồi lại hủy bằng email có được xem là mình đã đơn phương nghỉ không dù mình hủy trước ngày 16/3_ dự kiến đi làm lại. Mình không ký bất kỳ thỏa thuận bằng văn bản nào với công ty về việc này.

    4. Khả năng thắng kiện của mình khi ra tòa?

    5. Công ty mình là công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì tòa nào thụ lý?

    Xin cảm ơn bạn và chúc bạn sức khỏe!

    ReplyDelete
  46. Cho mình hỏi về trường hợp công ty mình. Có 1 nhân viên ký hợp đồng 6thang, tham gia bảo hiểm đầy đủ, nghỉ việc từ 01/11/2016 không có lý do, không viết đơn xin. Cty có gửi thông báo qua email yêu cầu đến cty để giải trình lý do và viết đơn xin phép nếu có lý do chính đáng. Tuy nhiên người đó vẫn không đến. Đến ngày 11/11/2016 thì có chuyển phát nhanh 1 cái đơn xin nghỉ việc tới cty. Tuy nhiên cty vẫn chưa ký xác nhận. Về trường hợp của nhân viên này thì cty đủ điều kiện ra quyết định sa thải. Tuy nhiên, thủ tục đó khá rắc rối và mất thời gian. Vậy thì trong trường hợp này, có thể được xem như người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật không? (vì có đơn xin nghỉ làm, và họ đã nghỉ trước đó rồi). Và nếu áp dụng hình thức này, cty mình nên làm gì? sẽ ra văn bản gì để có thể chấm dứt quan hệ lao động với nhân viên này? Chân thành cảm ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Theo tôi trong trường hợp này công ty bạn nên căn cứ vào đơn xin nghỉ việc của người lao động và việc người lao động nghỉ việc không có lý do trong thời gian dài để ra Quyết định chấm dứt HĐLĐ sau đó gửi cho người lao động.
      Công ty không nên làm thủ tục sa thải vì nếu không tuân thủ được mặt thủ tục thì sau này sẽ có những vướng mắc nhất định.
      Trân trọng

      Delete

Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.

Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!