This is an example of a HTML caption with a link.

Tuesday, June 18, 2013

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sai phải bồi thường

Anh NTQ là một kỹ sư xây dựng vào  làm việc cho công ty cổ phần LT,  từ tháng 5 năm 2011,  tuy nhiên công ty lại không ký hợp đồng lao động. Công việc chính của anh NTQ là giám sát các công trình xây dựng ở các tỉnh. Ngày 06 tháng 10 năm 2012 anh NTQ bất ngờ nhận được quyết định cho thôi việc của công ty, sau khi anh tự ý bỏ 01 ngày làm việc tại công trình vì có những bất mãn với phía ban giám đốc công ty về các chính sách dành cho nhân viên.

Khi nhận được quyết định cho thôi việc anh ta rất hoang mang và đã lên mạng để tìm hiểu pháp luật để xem việc công ty cho anh thôi việc như vậy là có đúng pháp luật hay không? và anh ta đã liên hệ với tôi sau khi biết những thông tin cá nhân của tôi ở trên các diễn đàn pháp luật.

 Lúc mới trò chuyện thì anh ta cố tình dấu tôi việc công ty không ký hợp đồng lao động bằng văn bản với anh ta, chỉ hỏi về việc đơn phương như vậy là đúng hay sai? Tôi đã tư vấn cho anh ta rằng công ty chỉ dựa vào hành vi vi phạm đó mà ra quyết định cho thôi việc là không có căn cứ, đồng thời về trình tự thủ tục khi ra quyết định cho thôi việc là không tuân thủ quy định về thời hạn báo trước… Đến đây tôi nói thêm nếu anh muốn được tư vấn đầy đủ thì anh hãy gửi cho tôi xem bản hợp đồng lao động và quyết định cho thôi việc, lúc này anh ta mới nói thật với tôi là làm việc nhưng công ty không ký hợp đồng lao động. Rồi liên tiếp hỏi tôi là không có hợp đồng lao động như vậy thì tôi có thể kiện công ty được không? Có thắng không? Giám đốc công ty anh ấy có quan hệ rộng lắm... Tôi bảo anh ta bình tĩnh và hỏi thêm trong  quá trình làm việc anh ta có được công ty giao nhiệm vụ gì bằng văn bản hay không? Thì anh ta cho biết là anh ta có nhận được các quyết định, và hiện tại anh ấy vẫn đang còn lưu giữ 02 quyết định phân đi giám sát công trình tại tỉnh.  

Sau đó tôi bảo anh ta gửi toàn bộ các giấy tờ qua cho tôi để tôi nghiên cứu thêm, sau khi xem xong hồ sơ thì tôi thấy anh ta vẫn chưa thể khởi kiện được mặc dù đã có được các quyết định phân công nhiệm vụ và quyết định cho thôi việc, nhưng chứng cứ vẫn còn yếu về vấn đề mức lương vì anh ta không giữ bảng lương nên không dễ để chứng minh mức lương.
Để cũng cố chứng cứ trước khi khởi kiện tại Tòa, tôi đã tư vấn cho anh ta thực hiện thủ tục khiếu nại tại phòng lao động thương binh xã hội trước, tại đây khi trình bày thì anh ấy phải trình bày về mức lương của mình và yêu cầu thư ký hòa giải ghi vào trong biên bản. Tại phiên hòa giải anh ta đã thực hiện như tôi tư vấn trước đó, người đại diện của công ty thì chỉ chú tâm đến việc quyết định như vậy là đúng hay sai, chỉ trình bày về những lỗi của anh này chứ không hề quan tâm đến mức lương anh ta trình bày, như vậy là là qua biên bản tôi đã cũng cố được chứng cứ về phần mức lương.

Khi có được biên bản hòa giải trong tay thì anh ta lại nhờ tôi tư vấn tiếp về thủ tục khởi kiện, tuy nhiên lúc đó nếu khởi kiện thì chỉ có thể đòi được tối đa là 05 tháng lương nên tôi đã tư vấn cho anh ta để sắp hết thời hiệu khởi kiện rồi bắt đầu làm thủ tục khởi kiện, như vậy thì mức bồi thường mới cao. Như vậy là gần 5 tháng sau tôi mới nhận làm đại diện theo ủy quyền để thay anh ta khởi kiện công ty, sau 02 lần hòa giải tại Tòa, người đại diện của công ty đã thừa nhận là công ty ra quyết định cho thôi việc như vậy là sai nhưng lại không thể tự mình quyết định về mức bồi thường được, vì vậy vụ án buộc phải đưa ra xét xử. Tại phiên Tòa vấn đề  tranh cãi nhiều nhất không phải là công ty ra quyết định đúng hay sai , mà vấn đề trọng tâm  mức lương, vì không có hợp đồng lao động nên phía Hội đồng xét xử khá ép tôi, tuy nhiên tôi đã khẳng định tại phiên tòa rằng: mức lương của NTQ đã được xác định cụ thể tại biên bản hòa giải ở Liên đoàn lao động huyện C và tại 02 biên bản hòa giải tại Tòa trước khi đưa vụ án ra xét xử, bởi lẻ tại các biên bản đó nguyên đơn đã trình bày mức lương của mình nhưng đại diện bị đơn không hề phản đối, như vậy căn cứ  theo quy định tại khoản 2 Điều 80 BLTTDS thì đây là những tình tiết không phải chứng minh.

Phía đại diện bị đơn thì cố gắng đưa ra những lí do không chính đang để phản đối mức lương đó tuy nhiên không được hội đồng xét xử chấp nhận. Sau khi nghị án thì Tòa án huyện C đã quyết định hủy quyết định cho thôi việc của công ty cổ phần LT và yêu cầu công ty bồi thường tổng cộng là 13 tháng lương cho ông NTQ. Sau đó phía công ty đã kháng cáo lên Tòa án cấp phúc thẩm nhưng phần kháng cáo của công ty là không có cơ sở nên không được chấp nhận. Hậu quả là công ty phải bồi thường cho người lao động toàn bộ số tiền mà bản án sơ thẩm đã tuyên. Một hệ quả xuất phát từ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật mà vị giám đốc đó phải gánh chịu và có lẻ đó là một bài học quý giá cho ông ấy. 


Trân trọng!
Quyết Quyền

5 comments:

  1. Kinh nghiệm đáng quý ^^ . Nghe xong thật đã tai

    ReplyDelete
  2. Anh thật tuyệt vời, và không gì vui hơn như thế!

    ReplyDelete
  3. Anh thật tuyệt vời, và không gì vui hơn như thế!

    ReplyDelete
  4. tài ba của luật sư là đây mà

    ReplyDelete
    Replies
    1. dodikyktt@yahoo.com.vn7:55 PM, August 29, 2013

      Tôi cũng rơi vào trường hợp như vậy, mong sớm đươc gặp LS QUYET QUYEN.

      Delete

Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.

Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!