Câu chuyện mà tác giả
muốn chia sẻ với Quý độc giả là một câu chuyện có thật liên quan đến việc Tòa
án và cơ quan thi hành án dân sự lúng túng khi áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm
thời trong khi những quy định của pháp luật liên quan đã quy định rõ ràng.
Bài viết liên quan:
>>> Công lý đã được thực thi
Bài viết liên quan:
>>> Công lý đã được thực thi
Sự việc bắt đầu từ tranh
chấp hợp đồng vay tiền của ông Hà Ngọc S đối với bà Hồ Thị M, cụ thể bà M có
cho ông S vay số tiền 50.000.000 đồng với thời hạn 30 ngày nhưng khi hết thời
hạn vay ông S không trả cho bà M, vì vậy bà M đã khởi kiện ông S ra Tòa án nhân
dân thành phố V để yêu cầu ông S trả tiền theo quy định của pháp luật. Để đảm
bảo cho việc thi hành án, cùng với việc làm đơn khởi kiện thì bà S đã làm đơn
yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với yêu cầu cụ thể là yêu
cầu Tòa án áp dụng biện pháp "Phong tỏa tài sản của người có nghĩa
vụ" theo quy định tại khoản 11, Điều 102 Bộ luật Tố tụng Dân sự. Sau khi
nhận hồ sơ khởi kiện cũng như đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời
của bà M, thì Tòa án nhân dân thành phố V đã thông báo cho bà M thực hiện thủ
tục nộp tiền tạm ứng án phí và tiền bảo đảm để áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm
thời theo quy định. (Trong vụ án này tác giả là người nhận đại diện theo ủy
quyền của bà M để tham gia tố tụng trong suốt quá trình giải quyết vụ án)
Ngày 15 tháng 6 năm
2015, Tòa án nhân dân thành phố V đã có Quyết định số 885/QĐBPKCTA để phong tỏa
tài sản là quyền sử dụng đất của ông S, ngay sau khi ban hành Tòa án đã chuyển
Quyết định sang cho Chi cục thi hành án dân sự thành phố V để tiến hành thi
hành án theo quy định của pháp luật. Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu Chi
cục thi hành án dân sự áp dụng các quy định của Luật thi hành án dân sự 2008 để
ra Quyết định thi hành án dân sự theo quy định. Tuy nhiên, chi cục thi hành án
dân sự thành phố V không ra Quyết định thi hành án mà ngay trong ngày 16/6/2015
chi cục thi hành án đã có công văn số 388/CCTHADS-GT để yêu cầu Tòa án giải
thích Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án.
Trong công văn yêu cầu
Tòa án giải thích thì chi cục thi hành án lý luận: Thủ tục thi hành án
dân sự về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy định tại điểm d
khoản 1, Điều 130 Luật thi hành án dân sự 2008, có quy định về việc "Phong
tỏa tài sản của người có nghĩa vụ" nhưng không nêu bằng biện pháp cụ thể
nào nên chi cục thi hành án dân sự thành phố V không thể ra Quyết định thi hành
án. Căn cứ điểm d, khoản 1, Điều 23 Luật thi hành án dân sự 2008, chi cục thi
hành án dân sự thành phố V yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố V có văn bản giải
thích việc "phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ" là bằng biện
pháp nào để chi cục thi hành án dân sự thành phố V làm căn cứ tổ chức thực hiện.
Công văn 388 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố V |
Sau khi nhận được công
văn yêu cầu giải thích của thi hành án, Tòa án nhân dân thành phố V đã mời tác
giả đến để làm việc. Tác giả thật bất ngờ khi xem công văn 388 của chi cục thi
hành án thành phố V. Qua trao đổi với Phó Chánh án của Tòa thành phố V thì tác
giả cũng được biết đây là lần đầu tiên ở Tòa thành phố V áp dụng biện pháp này
nên cũng lúng túng trước công văn của cơ quan thi hành án. Cầm trên tay cuốn
luật thi hành án dân sự 2008, Phó Chánh án Tòa V trao đổi và yêu cầu tác
giả chọn biện pháp cụ thể theo nội dung công văn 388 của cơ quan thi hành án.
Tác giả đã phân tích quy
định tại điểm d khoản 1, Điều 30 Luật thi hành án dân sự, điều luật quy định cụ
thể "Biện pháp bảo đảm quy định tại các điều 66, 67, 68 và 69 của
Luật này để bảo đảm thi hành quyết định về cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối
với tài sản đang tranh chấp; cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp;
phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác; phong tỏa tài sản ở
nơi gửi giữ; phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ;"
Điều đó chứng tỏ để áp
dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là "Phong
tỏa tài sản của người có nghĩa vụ" thì luật quy định cơ quan thi hành
án được quyền áp dụng các biện pháp Phong
tỏa tài khoản;Tạm giữ tài sản,
giấy tờ;Tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản;Việc
áp dụng biện pháp cụ thể nào là tùy vào loại tài sản bị áp dụng theo Quyết
định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án.
Theo
quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 885 của Tòa thì tài sản yêu
cầu phong tỏa là Quyền sử đất như vậy rõ ràng biện pháp để áp dụng phải là Tạm
dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản, đó là điều mà
chi cục thi hành án dân sự cần phải hiểu để áp dụng chứ không cần phải có sự
giải thích của Tòa án hay là yêu cầu của đương sự thì cơ quan thi hành án mới
có quyền thực hiện. Tuy nhiên, không rõ vì sợ trách nhiệm hay là không hiểu mà
chi cục thi hành án dân sự thành phố V đã có công văn yêu cầu giải thích như
trên?
Qua một
lúc làm việc tác giả đã có văn bản yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp cụ thể là
Tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản để Tòa án có
cơ sở làm công văn gửi cho cơ quan thi hành án để cơ quan thi hành án sớm ra
Quyết định thi hành án và cũng giúp Phó Chánh án Tòa V giải tỏa những căng
thẳng của mình.
Sự việc
không quá phải là phức tạp, giá trị tranh chấp trong vụ án không phải là lớn,
tuy nhiên qua sự việc đó cũng đã giúp tác giả có thêm kinh nghiệm trong quá
trình hành nghề của mình. Bên cạnh đó nhờ sự việc này mà tác giả phát hiện một
lỗ hổng trong quy định của Luật Thi hành án dân sự 2008 (kể cả luật đã được sửa
đổi bổ sung năm 2014 và hiệu lực từ ngày 01/7/2015) cụ thể như sau:
Theo
quy định tại Điều 69 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì “trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định, Chấp hành viên thực
hiện việc kê biên tài sản hoặc chấm dứt việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển
quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản” mà không quy định về
thời hạn cụ thể đối với trường hợp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, như vậy
nếu áp dụng theo đúng quy định tại Điều 130 và Điều 69 luật thi hành án dân sự
thì thời hạn để áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với biện pháp này chỉ
là 15 ngày? Điều đó là không phù hợp với thời hạn chuẩn bị xét xử của Bộ luật
Tố tụng Dân sự và không bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu trong vụ án. Thiết
nghĩ các cơ quan có thẩm quyền nên sớm có văn bản hướng dẫn hoặc có tờ trình để
sửa đổi, bổ sung quy định nêu trên để việc áp dụng pháp luật được thống nhất.
Quyết Quyền
Kho tàng pháp luật Việt Nam:
ReplyDelete- Hỏi đáp, hỗ trợ pháp luật trong và ngoài nước
- Tra cứu văn bản pháp luật
- Hướng dẫn thủ tục hành chính
- Liên hệ để gửi yêu cầu
Pháp luật trong tầm tay bạn
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.
Trân trọng./.