This is an example of a HTML caption with a link.

Friday, October 11, 2013

Tòa "đẻ" thêm thủ tục - xác nhận nơi cư trú bị đơn

"Phép vua thua lệ làng" câu nói từ xưa của cha ông ta đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị.
Hầu như những ai đã từng đi nộp đơn khởi kiện trực tiếp tại Tòa án thì đều thấu hiểu những khó khăn mình gặp phải. Bài viết này tác giả xin nêu ra yêu cầu của một số Tòa án không phù hợp với quy định của pháp luật nhưng lại đang tồn tại rất phổ biến đó là việc các cán bộ Tòa án yêu cầu người khởi kiện liên hệ với công an xã/phường/thị trấn xác nhận nơi cư trú của người bị kiện và người có quyền lợi liên quan. Nếu người khởi kiện không cung cấp được giấy xác nhận này thì Tòa nhất định không nhận đơn khởi kiện.
Bài viết liên quan:
>>> Nộp đơn khởi kiện
Tác giả không hiểu Tòa đã dựa vào quy định nào để đưa ra yêu cầu này, trong khi Điều 164 của Bộ luật Tố tụng Dân sự  chỉ quy định trong Đơn khởi kiện, người khởikiện chỉ cần ghi đầy đủ  họ, tên, địa chỉ người khởi kiện và họ, tên người có quyền và nghĩa vụ liên quan (nếu có). Vấn đề này cũng được Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn cụ thể tại các Khoản 5,6,7 Điều 9, Nghị Quyết 05/2012/NQ-HĐTP theo đó thì : 

5. Trường hợp trong đơn khởi kiện không ghi đầy đủ cụ thể hoặc ghi không đúng tên, địa chỉ của người bị kiện; tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, thì Toà án yêu cầu người khởi kiện ghi đầy đủ và đúng tên, địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nếu người khởi kiện không thực hiện, thì Toà án căn cứ vào khoản 2 Điều 169 của BLTTDS trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho họ mà không được thụ lý vụ án. Việc Toà án thụ lý vụ án để sau đó ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án với lý do “chưa tìm được địa chỉ của bị đơn” là không đúng quy định của BLTTDS, vì đây không phải là một trong những trường hợp Toà án ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án quy định tại Điều 189 của BLTTDS. Toà án cũng không được tự mình tiến hành thông báo tìm người bị kiện, vì đây là nghĩa vụ của đương sự.
6. Đối với trường hợp trong đơn khởikiện người khởi kiện có ghi đầy đủ cụ thể và đúng địa chỉ của người bị kiện, của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 164 BLTTDS, hướng dẫn tại Điều 5 của Nghị quyết này và Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị quyết này nhưng họ không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên thay đổi nơi cư trú mà không thông báo địa chỉ mới cho người khởi kiện, cho Toà án, nhằm mục đích giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với người khởi kiện, thì được coi là trường hợp người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cố tình giấu địa chỉ. Toà án tiến hành thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục chung.
7. Nếu người khởi kiện không biết hoặc ghi không đúng địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để ghi trong đơn khởi kiện, thì họ phải thực hiện việc tìm địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.”

Như vậy trong mọi trường hợp khi khởi kiện, người khởi kiện chỉ cần ghi đúng và đầy đủ địa chỉ của người bị kiện là đã đúng theo quy định của pháp luật, không có một quy định nào bắt buộc người khởi kiện phải liên hệ với công an địa phương của người bị kiện để đi xác minh địa chỉ của người bị kiện. Điều này gây ra nhiều khó khăn và thêm thủ tục cho người dân, ấy vậy mà bây giờ được xem như cái “lệ” ở một số Tòa địa phương vì vậy khi tư vấn cho người dân nộp đơn khởi kiện thì buộc lòng tác giả cũng phải hướng dẫn người khởi kiện đi xác minh địa chỉ.

“Đẻ” thêm thủ tục lại sai thêm từ việc làm thủ tục.

Nếu là lần đầu tiên đi nộp đơn khởi kiện và bị cán bộ Tòa án nêu ra yêu cầu đó thì chắc chắn người khởi kiện sẽ được cán bộ Tòa án bán hoặc cho 01 mẫu đơn xin xác nhận địa chỉ cư trú. Tác giả cũng đã có cơ hội nhận được “mẫu” này, điều bất ngờ khi đọc vào mẫu thì giật mình vì tư cách của người viết đơn, trong mẫu đơn mà Tòa cung cấp ghi ở phần người viết đơn là : “Tôi tên là ……………. là nguyên đơn trong vụ án ………” trong khi theo quy định của pháp luật thì tư cách nguyên đơn chỉ được xác lập khi Tòa thụ lý để giải quyết vụ án?
QUYETQUYEN

11 comments:

  1. Thông tin này rất hữu ích cho những bạn cần thủ tục xác nhận đơn cư trú cho người khác.
    thành lập công ty tnhh | thành lập công ty cổ phần

    ReplyDelete
  2. Chào Anh QUYETQUYEN

    Trường hợp của mình là bạn mượn tài sản rồi nói mất và không trả đúng hạn, có tình lẩn tránh và không muốn trả đã gần 2 năm, mình cũng có file ghi âm lại để làm bằng chứng yêu cầu trả nhưng mình lại không có địa chỉ của bạn đó, chỉ biết trước đây bạn đó thường trú ở một Quận trong Thành Phố mà không biết chính xác nhà ở đâu. Giờ bạn này né tránh nên mình không thể gặp để xác minh địa chỉ.

    Sau khi đọc bài viết của anh, thì mình thấy anh đề cập ở mục 7 là phải đi xác minh địa chỉ người bị khởi kiện nhưng việc này thì mình không thể. Hi vọng còn lại cuối cùng là mình có số điện thoại của bạn này, vì mình nghĩ bạn sẽ đăng ký thông tin và từ đó công an sẽ có thể giúp.

    Mong anh tư vấn giúp!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn!
      Trong trường hợp này thì bạn cần phải tìm cách để tiếp xúc với người đã vay tiền của bạn, tốt nhất là bạn phải lấy được thông tin về nơi cư trú của người đó trên CMND hoặc sổ hộ khẩu và nơi ở hiện nay của người đó thì bạn mới có thể khởi kiện được. Chứ chỉ có số điện thoại thì bạn không thể khởi kiện được.
      Trân trọng!

      Delete
    2. Chào anh Quyền, cảm ơn anh đã giải đáp!

      Hiện mình vừa có được địa chỉ của bạn này, nhưng chỉ là địa chỉ nhà trọ, vậy có thể khởi kiện không?

      Delete
    3. Nếu bạn biết địa chỉ nhà trọ của người đó thì bạn cần liên hệ với công an khu vực nhờ công an xác nhận là người đó đang tạm trú tại địa chỉ đó và bạn có thể khởi kiện tại Tòa án cấp huyện nơi người đó tạm trú.
      Trân trọng!

      Delete
    4. Anh Quyền có thể chia sẻ thủ tục xác nhận ở Công An thế nào không và xác nhận vào mẫu cụ thể hay xác nhận vào đơn khởi kiện?

      Delete
  3. Trang 13 Tập bài giảng Chương trình đào tạo Thẩm phán (Phần kỹ năng giải quyết vụ việc dân sự) ghi: Thẩm phán cần yêu cầu người khởi kiện cung cấp xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về địa chỉ của người bị kiện; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Về vấn đề này mặc dù BLTTDS không quy định, Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐTP cũng không có hướng dẫn người khởi kiện phải xuất trình thêm văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng ở góc độ thực tiễn cũng như kỹ năng nghề nghiệp điều đó là cần thiết để tránh tình trạng sau khi thụ lý vụ án, đương sự cũng như Tòa án đã phải bỏ nhiều công sức, thời gian và chi phí nhưng sau đó Tòa án lại phải ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án.
    Vậy "lệ" ở đây là "lệ" cả thể thống Toà án nha QQ

    ReplyDelete
  4. Kho tàng pháp luật Việt Nam:
    - Hỏi đáp, hỗ trợ pháp luật trong và ngoài nước
    - Tra cứu văn bản pháp luật
    - Hướng dẫn thủ tục hành chính
    - Liên hệ để gửi yêu cầu
    Pháp luật trong tầm tay bạn

    Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.
    Trân trọng./.

    ReplyDelete
  5. Pháp luật dân sự về hôn nhân gia đình
    https://luattoanquoc.com/tu-van-phap-luat-hon-nhan-gia-dinh/

    ReplyDelete
  6. Tôi cũng đang gửi đơn kiện tranh chấp hợp đồng dân sự đến tòa án. Bị kiện sở hữu 03 ngôi nhà: (1) Số 1 (nơi đăng ký HKTT, đang cho thuê); (2) Số 2 (sinh sống từ trước 2015 là thời gian giao kết hợp đồng, đang cho thuê); (3) Số 3 (hiện đang sinh sống, nhưng chưa được cấp sổ đỏ, chưa có số nhà). Trong đơn kiện tôi đã ghi rõ cả 3 địa chỉ cư trú trên và cả CMND của bị kiện. Tòa cũng yêu cầu nơi cư trú hiện tại của bị kiện (nhà số 3, mặc dù tôi đã ghi rõ địa chỉ Quận, Phường, Cụm dân cư, ngõ...nhưng do chưa có số nhà nên không thể ghi số nhà) phải được CSKV hoặc UBND xác thực. Tuy nhiên, CSKV và UBND Phường từ trối và giải thích rằng không thể xác thực thông tin của một cá nhân cho một cá nhân khác. Tòa thông báo sẽ trả lại đơn nếu như không có xác thực của địa phương. Tôi rất bức xúc vì với điều kiện cư trú của bị kiện rõ ràng như vậy mà tôi không được pháp luật bảo vệ. Nếu pháp luật sinh ra để cho vui thì có lẽ nên dẹp đi để đừng mất thời gian, công sức, tiền bạc của người dân.

    ReplyDelete
  7. https://luattoanquoc.com/tong-dai-tu-van-luat-hinh-su-mien-phi-19006178/

    ReplyDelete

Cảm Quý độc giả đã gởi nhận xét, bài viết và câu hỏi pháp luật. Chúc quý độc giả tìm được thông tin hữu ích khi tham gia và chung sức phát triển pháp luật Việt Nam cho mọi người.

Pháp luật cho mọi người sẽ phản hồi nhận xét của Quý độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!